ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวกแค่ 1.97 จุด จากวิตกสเปน,จับตาจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2012 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเพียงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) เนื่องจากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด ได้ถูกบดบังด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของสเปนกรณีการตัดสินใจขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน นอกจากนี้ นักลงทุนยังลังเลที่จะเข้าซื้อขายก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานสหรัฐและอัตราว่างงานเดือนก.ย.ในคืนนี้

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ขยับขึ้น 1.97 จุด หรือ 0.03% ปิดที่ 5,827.78 จุด

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% ในการประชุมวานนี้ว่า อีซีบีเตรียมพร้อมที่จะเข้าซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆในยูโรโซนภายใต้โครงการ Outright Monetary Transactions (OMTs) ทันทีที่มีการบรรลุเงื่อนไขต่างๆอย่างครบถ้วน

ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว นายดรากิได้เปิดเผยแผนการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อลดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเทศยูโรโซนลง โดยสเปนซึ่งเป็นประเทศที่มีแนวโน้มที่จะขอรับความช่วยเหลือตามแผนดังกล่าวมากที่สุด ยังคงลังเลว่าจะยอมรับเงื่อนไขที่แนบมาด้วยหรือไม่

ภายใต้แผนของนายดรากินั้น ประเทศที่ประสบปัญหาหนี้สินจะต้องยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อให้กองทุนช่วยเหลือยูโรโซนซื้อตราสารหนี้ของประเทศดังกล่าวในตลาดแรก ก่อนที่อีซีบีจะพิจารณาซื้อพันธบัตรในตลาดรอง อย่างไรก็ตาม นายลูอีส เด กวินดอส รัฐมนตรีคลังสเปน กล่าวว่า ทางการสเปนยังคงพิจารณาว่าจะขอรับความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรปหรือไม่

ขณะเดียวกันวานนี้ ธนาคารกลางอังกฤษมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% และคงวงเงินสำหรับการซื้อพันธบัตรไว้ ซึ่งแทบไม่ส่งผลต่อตลาด เพราะเป็นไปตามความคาดหมายของนักลงทุนอยู่แล้ว

ในส่วนของปัจจัยที่ช่วยพยุงตลาดเอาไว้ได้นั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ก.ย. เพิ่มขึ้น 4,000 ราย มาอยู่ที่ 367,000 ราย ซึ่งดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 370,000 ราย บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

สำหรับในวันนี้ ตลาดทั่วโลกจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรและอัตราว่างงานประจำเดือนก.ย. ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นราว 113,000-115,000 ตำแหน่งโดยประมาณ และคาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 8.2% ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ