เกาะติดพายุ"แกมี"/ก.ล.ต.จัดประชุมนานาชาติ/ทิศทางพท.หลัง"ยงยุทธ"ลาออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2012 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ หลังจากที่มีกระแสข่าวลือข่มขู่ผู้ค้าและผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้หยุดกิจการหรือปิดร้านในวันศุกร์ รวมทั้งการห้ามข้าราชการและลูกจ้างของรัฐเดินทางไปทำงานในวันดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความหวาดกลัวและหวันเกรงในความไม่ปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก และบรรยากาศในย่านการค้าของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้เป็นไปอย่างค่อนข้างเงียบเหงาเกือบทุกพื้นที่ เพราะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างหวาดกลัวกับคำขู่ของกลุ่มก่อความไม่สงบที่ออกแจกจ่ายใบปลิวห้ามชาวบ้านทำการค้าขายในวันศุกร์

แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ออกตั้งจุดตรวจจุดสกัด และตรวจค้นรถยนต์ และยวดยานพาหนะต้องสงสัยทั่วพื้นที่แล้ว เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้านอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพราะเป็นห่วงว่า ในห้วงเดือนตุลาคมที่มีเหตุการณ์สำคัญ จึงอยากให้ระมัดระวังมากขึ้น รวมถึงการแก้ปัญหาเพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในเรื่องที่ผู้ก่อความไม่สงบขู่ไม่ให้ค้าขายในวันศุกร์

  • นอกจากนี้ วันนี้ยังต้องเฝ้าติดตามพายุ "แกมี" ที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนฉบับล่าสุดว่า พายุนี้จะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนขึ้นฝั่งตอนกลางของประเทศเวียดนามในวันที่ 6 ต.ค. 55 จากนั้นจะเคลื่อนผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง ของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 5-8 ตุลาคม 2555 บริเวณตามพื้นที่ตามเส้นทางเดินพายุและพื้นที่ใกล้เคียง มีฝนหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ กับมีลมแรง โดยเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคกลางและภาคเหนือตอนล่างจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมแถลงแผนปฏิบัติการรับมือพายุดังกล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ อาทิ กองทัพเรือ เร่งดำเนินการสร้างเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 100 เครื่องตามคำขอของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำอุทกภัย (กบอ.) ซึ่งขณะนี้กองทัพเรือสร้างเสร็จไปแล้วจำนวน 39 เครื่อง และส่งไปติดตั้งตามที่ กบอ. ขอรับการสนับสนุนเรียบร้อยแล้วจำนวน 34 เครื่อง เหลืออีก 61 เครื่องที่ยังสร้างไม่เสร็จ โดยวันที่ 6 ต.ค.2555 จะสร้างเสร็จอีก 30 เครื่อง และวันที่ 21 ต.ค.จะแล้วเสร็จอีก 31 เครื่อง จากนั้นจะนำไปติดตั้งตามจุดเพื่อผันน้ำลงสู่ทะเล ซึ่งกองทัพเรือพร้อมที่จะสนับสนุน กบอ. และ กทม.อย่างเต็มที่

ส่วนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เพิ่มการระบายน้ำ เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนสิรินธร ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เพื่อเตรียมรับน้ำที่จะเข้ามาใหม่ สำหรับเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ ในภาคตะวันตก ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากวันละ 10 ล้าน ลบ.ม.เป็นวันละ 20 ล้าน ลบ.ม.เขื่อนวชิราลงกรณปรับเพิ่มการระบายน้ำจากวันละ 15 ล้าน ลบ.ม.เป็นวันละ 20 ล้าน ลบ.ม.เช่นเดียวกันรวมปริมาณน้ำที่ระบายจากเขื่อนทั้งสองแห่งวันละ 40 ล้าน ลบ.ม.ตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.นี้เพื่อเตรียมช่องว่างในอ่างฯ ให้เพียงพอสำหรับรองรับน้ำจากอิทธิพลของพายุแกมีตลอดจนปริมาณน้ำตลอดช่วงฤดูฝน

  • ด้านม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมความพร้อมรับมือพายุแกมีโดยขณะนี้กทม. ได้เปิดประตูระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยยกบานประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเพิ่มขึ้น 30 เซนติเมตร ประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้อยู่ที่ระดับ 40 เซนติเมตร ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ-มีนบุรี และประตูระบายน้ำลาดกระบังอยู่ที่ระดับ 50 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายน้ำให้กับประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่ด้านนอกประตูระบายน้ำ พร้อมยอมรับ เป็นห่วงสถานการณ์น้ำในทุกพื้นที่ ซึ่งหากฝนตกในปริมาณมากเหมือนช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนสายหลัก และจุดเสี่ยงน้ำท่วม เฉลี่ยประมาณ 30 เซนติเมตร แต่คงไม่ท่วมขังนานข้ามวัน
  • จากสถานการณ์น้ำท่วม และมีการประกาศเดินหน้าสร้างเขื่อน ทำให้กลุ่มนักอนุรักษ์ รวมตัวกันจัดเสวนาเรื่อง "เขื่อนกับแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและงบ 3.5 แสนล้าน ประชาชนได้อะไรและจะเสียอะไร" ที่วัดดอนชัยต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่.
  • สำหรับภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้านายกฯ เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนา เรื่อง Opportunities and Challenges of Thailand in the Evolution and Development of Greater Mekong Region ณ ห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ ร่วมกับ CFA Institute, New York, USA เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และมุมมองที่มีต่อโอกาสและความท้าทายของประเทศไทยจากผลการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

จากนั้นนายกฯ กลับมาปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเปิดโอกาสให้ นาย Chung Joon-Yang ประธานและหัวหน้าคณะผู้บริหาร บริษัท POSCO เกาหลีใต้ เข้าเยี่ยมคารวะ ต่อด้วยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) โดยมีวาระ เรื่องนโยบายการบริหารราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปี 2556 และวาระเพื่อพิจารณาการแก้ปัญหาการขาดแคลนกำลังพลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ในช่วงบ่าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย และจะเดินทางไปเป็นประธานกล่าวเปิดสมัชชาแรงงานและกล่าวปาฐกถา เรื่อง หลักประกันชีวิตสิทธิแรงงานนอกระบบ: สุขภาพสวัสดิการและงานที่มั่นคง ณ ห้องคอนเวนชั่น โรงแรมรามา การ์เด้นส์

  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ร่วมประชุมงาน "โอกาสและความท้าทายของประเทศไทยจากการพัฒนาของประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง" ณ ห้องบอลรูม โครงแรมคอนราด นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารจากต่างประเทศ อาทิ นายมาร์ค ฟาเบอร์กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาร์ค ฟาเบอร์มาพูดถึงการลงทุนในยุคแห่งความผันผวน : ประสบการณ์จากสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย และนัยต่อประเทศไทย ส่วนภาคบ่ายมีการถ่ายทอดประสบการณ์การลงทุนและบริหารความเสี่ยงโดยผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ

ช่วงเย็นนักธุรกิจชั้น นำของไทยจะร่วมปาฐกถาพิเศษ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) และนายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA)

ส่วนช่วงบ่าย นายกิตติรัตน์ จะเป็นประธานมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประจำปี 2555 ณ ห้องมัฆวานรังสสรค์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต ต่อด้วยประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

  • ด้านสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย เตรียมยื่นหนังสือต่อ รมว.คลัง ให้ช่วยรับประกันราคาปาล์มน้ำมันที่ 6 บาท/กก. จากราคาปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3.20 บาท/กิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่าราคาทุน ที่ 3.80 บาท/กิโลกรัม โดยเริ่มรับซื้อตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้ เพราะนโยบายรัฐบาลที่ให้มีการนำเข้าเมื่อปลายเดือนส.ค.55 ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันในประเทศตกต่ำลง ถือเป็นการซ้ำเติมเกษตรกร
  • นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 แท็บเล็ตต่อ 1 นักเรียน เพื่อติดตามความคืบหน้าด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการจัดซื้อแท็บเล็ตเพิ่มเติมในปีการศึกษา 2556 ทั้งในระดับชั้น ป.1 และ ม.1 และเรื่องการจัดเตรียมหลักสูตรสำหรับบรรจุลงในแท็บเล็ต
  • นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เป็นประธานในงานครบรอบวันคล้ายวันสถาปนากรมบัญชีกลางปีที่ 122 ณ ห้องประชุมชั้น 7 อาคารใหม่ กรมบัญชีกลาง
  • จับตาสถานการณ์การเมืองหลังนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคและส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โดยก่อนหน้านี้นายยงยุทธเพิ่งจะประกาศลาออกจากรองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ทำให้สถานการณ์พรรคเพื่อไทยขณะนี้ตกอยู่ในช่วงสุญญากาศ เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันต้องอำลาตำแหน่งไปโดยปริยาย
  • คณะกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) ในวันนี้ คณะกรรมการสรรหาตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) เตรียมเสนอรายละเอียดสัญญาว่าจ้างค่าตอบแทน นายสรจักร เกษมสุวรรณ ว่าที่ดีดี ที่คาดว่าจะเริ่มทำงานประมาณปลายเดือน ต.ค.นี้
  • วันนี้มีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการรับจำนำข้าวฤดูกาลใหม่ แต่ในภาพรวมยังไม่มีโรงสีเซ็นสัญญาเข้าร่วมโครงการรับจำนำมากเท่าไรนัก เนื่องจากข้าวสารในโกดังของแต่ละโรงสีจากโครงการรับจำนำปี 2554/55 ยังขนออกไปไม่หมด ทำให้โรงสีไม่สามารถทำสัญญาเข้าร่วมโครงการใหม่ได้
  • ขณะที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมออกจดหมายเตือนรัฐบาลเป็นฉบับที่ 2 เรื่องโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลโดยจะให้ “ศูนย์วิจัยเพื่อต่อต้านการทุจริต ป๋วย อึ๊งภากรณ์” ของ ป.ป.ช.ไปศึกษา และหาข้อสรุป ก่อนจะส่งจดหมายเตือนไปถึงรัฐบาลเป็นครั้งที่ 2 ว่า ได้เกิดปัญหาการทุจริตในขั้นตอนใดบ้าง
  • กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จัดสัมมนาเรื่อง อนาคตประเทศไทยกับทิศทางงานวิจัยและการพัฒนาองค์ความรู้ด้วยพลังงานทดแทนแทนในงาน Renewable Energy World Asia 2012 ณ ห้องจูปิเตอร์4-5 อิมแพ็คเมืองทองธานี
  • จับตากำหนดเส้นตายของการแก้ไขสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รูปแบบใหม่ เพื่อให้บริการ 3จี (เอชเอสพีเอ) ระหว่าง บมจ. กสท โทรคมนาคม กับ กลุ่มบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เพื่อให้เป็นไปตาม 6 ประเด็นที่ กสทช.ชี้ว่าผิดต่อ ม.46 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ภายหลังการแก้ไขสัญญายืดเยื้อมานาน
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จัดสัมมนาชี้แจงโครงการ (BOI Open House) เพื่อรับทราบแนวทาง และเปิดมุมมองเพื่อแสวงหาโอกาส ในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ณ ห้อง เลอ คองคอร์ด บอลรูม โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ