ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ ขานรับปธ.อีซีบีลั่นพร้อมซื้อพันธบัตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2012 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ หลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป ระบุว่า ธนาคารมีความพร้อมที่จะซื้อพันธบัตร เพื่อคลายวิกฤตหนี้ในภูมิภาค รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index บวก 0.4% แตะ 122.83 เมื่อเวลา 14.01 น.ตามเวลากรุงโตเกียว

หุ้นบราเทอร์ อินดัสทรีส์ บวก 2.1% ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บวก 0.8% ขณะที่หุ้นแอลจี ดิสเพลย์ ร่วง 4.8% ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ หลังจากที่โบรกเกอร์ได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุน

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีพร้อมเริ่มดำเนินการซื้อพันธบัตรรัฐบาลประเทศยูโรโซนอย่างรวดเร็วที่สุดหลังจากที่มีการบรรลุเงื่อนไขต่างๆอย่างครบถ้วน

นายดรากิกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีไม่ได้หารือกันถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะใกล้ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสโลวีเนีย ขณะเดียวกันก็ระบุว่า อีซีบีเตรียมพร้อมที่จะเข้าซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆในยูโรโซนภายใต้โครงการ Outright Monetary Transactions (OMTs) ทันทีที่มีการบรรลุข้อกำหนดต่างๆ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ก.ย. เพิ่มขึ้น 4,000 ราย มาอยู่ที่ 367,000 ราย ซึ่งดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 370,000 ราย บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ