"เซ็นทรัล รีเทลฯ"มุ่งหน้าขยายเข้าอินโดฯ-พม่า-เวียดนาม แต่ชะลอในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2012 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายขยายการลงทุนธุรกิจค้าปลีกในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและอาเซียน ทั้งเวียดนาม พม่า และอินโดนีเซีย เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจมีการเติบโตสูงและมีประชากรจำนวนมาก โดยประชากรกลุ่มลุ่มน้ำโขงรวมไทยมีจำนวนสูงถึง 250 ล้านคน

แม้ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจยังไม่เติบโตมาก แต่หากไทยเข้าไปมีส่วนร่วมสร้างความเจริญ อาทิการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ก็จะทำให้มีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด อินโดนีเซีย เวียดนาม ยังเป็นประเทศใหม่ เราเริ่มต้นธุรกิจก็ไม่ใหญ่เหมือนในอิตาลี ธุรกิจจะไม่หวือหวา ยังต้องใช้เวลา มองธุรกิจในเวียดนาม พม่าไม่เร็ว เรามองยาว แต่ต้องเริ่มวันนี้ ดังนั้น การเข้าลงทุนจะไม่ได้วางแผนลงทุนชัดเจน แต่ขึ้นกับโอกาสและจังหวะทั้งการเข้าซื้อกิจการและสร้างใหม่"นายทศ กล่าว

สำหรับการขยายธุรกิจในจีน นายทศ กล่าวว่า บริษัทได้ชะลอการลงทุนในจีนไปก่อนเพราะเราเข้าไปช้าเกินไป ทำให้ทำเลที่น่าสนใจในเมืองไม่มีแล้ว แต่ไปได้ทำเลนอกเมืองแทน จึงคาดว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 ปี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เศรษฐกิจในจีนชะลอไปบ้าง แต่ก็ยังเติบโตได้ และเห็นว่าธุรกิตอสังหาริมทรัพย์ไม่ดี ซึ่งบริษัทมองเป็นโอกาสที่จะได้ของดีในราคาที่สมเหตุสมผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ