CIMBT ร่วง 6.43% หลังไม่ยืนยันข่าวควบรวม BAY,โบรกฯมองเป็นไปได้ยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 9, 2012 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CIMBT ราคาร่วงลง 6.43% มาอยู่ที่ 2.62 บาท ลดลง 0.18 บาท มูลค่าซื้อขาย 45.38 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.04 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.60 บาท

เช้านี้ นายฐาภพ คลี่สุวรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT)ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ธนาคารยังไม่มีพัฒนาการใด ๆ ที่สำคัญ หลังจากมีข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์อ้างแหล่งข่าวว่าบริษัทแม่ในมาเลเซียเข้าซื้อหุ้น BAY จากกลุ่ม GE และจะจับ CIMBT และ BAY ควบรวมกิจการกัน

ทั้งนี้ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุว่า ตามที่นักลงทุนต่างพากันคาดการณ์ว่าธนาพาณิชย์ขนาดใหญ่ของต่างประเทศรายใดที่จะเข้ามาซื้อหุ้นในส่วนที่เหลือของ BAY จากผู้ถือหุ้นใหญ่สุดคือ GE ที่ 25.3% หลังจากขายไปก่อนหน้าที่ 7.6% ที่คาดการณ์กันมากได้แก่ CIMBT และ Maybank

ความเห็นเชิงกลยุทธ์ Retail Research มองว่าในกรณีของ CIMBT (not rated) นักวิเคราะห์เห็นว่าเป็นการยากตรงที่ว่าบริษัทแม่ CIMBT มาเลเซีย (ใหญ่เป็นอันดับสอง) มีธนาคารสาขาประเทศไทยอยู่แล้ว ตามเกณฑ์ของธปท.จะต้องเป็น One Bank Presence คือมีธนาคารแห่งเดียวในไทย นอกจากว่าในอนาคต CIMBT จะต้องมีการควบรวมกิจการกับ CIMBT ไทยกับ BAY ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ ก็จะมีความยากขึ้นไปอีกขั้น

ส่วนบริษัทแม่ Maybank มาเลเซีย(ใหญ่เป็นอันดับหนึ่ง) เพิ่งประกาศเพิ่มทุน 300 ล้านหุ้น ทำให้คาดกันว่าเงินส่วนหนึ่งจะมาซื้อ BAY หรือไม่ แต่หากในกรณีเกิดขึ้นจริงนักลงทุนรายย่อยไม่น่าจะได้ประโยชน์ เพราะกรณีนี้จะไม่เกิดการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ เพราะเป็นการซื้อขาย BAY ระหว่าง GE กับ Maybank พิจารณาได้จากการขายหุ้นของ GE ที่ผ่านมาเป็นการขายจากสัดส่วนที่ถือ 32.9% ขายออกไป 7.6% เหลือ 25.3% เพื่อรอดดูเหตุการณ์ต่อไป

ส่วนเรื่องราคาหุ้น BAY ที่ตกลงกันอาจจะสูง และทำให้ราคาอ้างอิงในตลาดสูงนั้น นักวิเคราะห์เห็นว่าเป็นไปได้ยาก เมื่อพิจารณาราคาพื้นฐานของ BAY ทาง Maybank ก็ไม่อยากซื้อของที่แพงเกินไป แนะนำเพียง "ถือ" สำหรับ BAY ราคาพื้นฐาน 33 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ