กลุ่มปตท.ร่วมงาน GASEX 2012 หาความร่วมมือพัฒนาอุตฯก๊าซธรรมชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 9, 2012 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม ปตท.และบริษัทพลังงานจาก 14 ประเทศในกลุ่มเอเชียแปซิฟิกตะวันตก ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลการพัฒนาอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติ และแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจในงาน GASEX 2012 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการใช้พลังงานก๊าซธรรมชาติของโลกที่สูงขึ้น โดยคาดว่าภายใน 20 ปีข้างหน้าเอเชียจะใช้ก๊าซฯ สูงสุดของโลก ขณะที่ปริมาณสำรองก๊าซฯ ของไทยเริ่มลดลง ต้องเร่งจัดหาก๊าซ LNG จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อเสริมความมั่นคงทางพลังงานในระยะยาว

นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท.ในฐานะกลุ่มบริษัทพลังงานแห่งชาติของไทย เข้าร่วมงานประชุมวิชาการและนิทรรศการระหว่างองค์กรอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตะวันตก ครั้งที่12 (GASEX 2012 Conference & Exhibition)ระหว่างวันที่ 9-11 ต.ต.55 ณ เกาะบาหลี อินโดนีเซีย

นับเป็นโอกาสดีของไทยในการเข้าถึงข้อมูล และการขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมก๊าซฯ ร่วมกับบริษัทพลังงานชั้นนำจาก 14 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตะวันตก ซึ่งปัจจุบันยังคงมุ่งเน้นด้านการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG ให้เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าอีก 20 ปีข้างหน้า ก๊าซธรรมชาติจะเป็นพลังงานที่มีบทบาทเพิ่มขึ้นและมีความสำคัญเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากน้ำมัน โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะเป็นตลาดที่มีความต้องการใช้ก๊าซฯ สูงสุดในโลก โดยมีประเทศผู้บริโภคหลัก คือ จีน อินเดีย และญี่ปุ่น

ไทยเริ่มนำเข้าก๊าซ LNG ตั้งแต่ปี 54 โดยอิงราคาตลาดโลก เพื่อเป็นแหล่งพลังงานสำรองของประเทศ รองรับความต้องการใช้ก๊าซฯ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณก๊าซที่ผลิตได้ในประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการ รวมทั้งการนำเข้าก๊าซจากประเทศเพื่อนบ้านมีข้อจำกัดมากขึ้น ทั้งนี้ การร่วมงาน GASEX 2012 ของกลุ่ม ปตท. จึงเป็นโอกาสดีของไทยในการแสดงศักยภาพและความพร้อมในการแสวงหาแหล่งก๊าซธรรมชาติใหม่ๆ ในต่างประเทศ โดยเฉพาะก๊าซ LNG ที่ถือเป็นพลังงานหลักของโลกในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งประเทศไทยมีข้อได้เปรียบด้านการมีสถานีรับ-จ่ายก๊าซ LNG เป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีภูมิศาสตร์ที่เป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคที่สำคัญ

ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท.ประกอบด้วย PTT, บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)และ บมจ.พีทีที อินเตอร์เนชั่นแนล(PTTGC) เข้าร่วมงาน GASEX 2012 ซึ่งเป็นการประชุมองค์กรอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตะวันตก จัดขึ้นทุก 2 ปี โดยมีสมาชิก 15 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย ออสเตรเลีย บรูไน จีน ไต้หวัน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความร่วมมือในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ พลังงาน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ