ตลาดหุ้นสหรัฐเปิดอ่อนตัวลง เหตุวิตกอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 9, 2012 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสหรัฐเปิดตลาดปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงในช่วงก่อนช่วงเวลาของการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

หลังจากที่ตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ลดลง 18.58 จุด หรือ 0.14% ที่ระดับ 13,565.07 จุด ดัชนี S&P 500 ลบ 2.66 จุด หรือ 0.18% ที่ 1,453.22 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับลง 19.92 จุด หรือ 0.64% ที่ระดับ 3,092.43 จุด

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.3% และลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.6% โดยระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลงอีกรอบ ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจยังได้รับแรงกดดันอย่างมากจากความไม่แน่นอน พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของสหรัฐและยุโรปเร่งแก้ปัญหาความท้าทายต่างๆ

ยูโรโซนได้เปิดตัวกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของภูมิภาคอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์โดยรวมในการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินในยูโรโซน

ESM ซึ่งมีวงเงิน 5 แสนล้านยูโร (ราว 6.57 แสนล้านดอลลาร์) มีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศสมาชิกยูโรโซนที่ประสบปัญหา หากประเทศดังกล่าวดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้างและทางการคลังอย่างเข้มงวด ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

แต่อย่างไรก็ดี ตลาดได้รับแรงกดดันหลังนายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนีกล่าวว่า สเปนได้ดำเนินการทุกอย่างและไม่จำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินในขณะนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ