ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ ขณะตลาดจับตาผลประชุมรมว.คลังอียู

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2012 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (9 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มสหภาพยุโรปซึ่งจัดขึ้นที่ลักเซ็มเบิร์ก โดยที่ประชุมกำลังหารือกันเกี่ยวกับมาตรการรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะในภูมิภาค

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.5% ปิดที่ 270.20 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,382.78 จุด ลดลง 23.75 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 7,234.53 จุด ลดลง 56.68 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,810.25 จุด ลดลง 31.49 จุด

นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายพร้อมกับจับตาดูผลการประชุมของ 27 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจัดขึ้นที่ลักเซ็มเบิร์กเมื่อวานนี้ ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำอียูจะมีขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในระหว่างวันที่ 18-19 ต.ค.นี้

ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนแรงลงแม้ว่าที่ประชุมรัฐมนตรีคลังจาก 17 ประเทศสมาชิกยูโรโซนได้เปิดตัวกองทุน ESM อย่างเป็นทางการ โดยกองทุนดังกล่าวจะทำหน้าที่ป้องกันวิกฤต และมีศักยภาพในการปล่อยเงินกู้โดยรวม 5 แสนล้านยูโร

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศให้อันดับความน่าเชื่อถือของกองทุน ESM ที่ระดับ Aaa โดยมีแนวโน้ม "เชิงลบ" พร้อมระบุว่า การให้อันดับความน่าเชื่อถือ Aaa แก่กองทุน ESM นั้น พิจารณาจากความเสี่ยงในระดับต่ำของ ESM, ความน่าเชื่อถือของประเทศสมาชิก ESM, สภาพคล่องที่แข็งแกร่ง และนโยบายด้านการบริหารจัดการเงินทุนด้วยระบบการเตือนล่วงหน้า (EWS)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีให้คำมั่นในระหว่างการเดือนทางเยือนกรุงเอเธนส์ว่า เยอรมนีได้สนับสนุนกรีซมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤติหนี้สินในยูโรโซนเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ นางแมร์เคลกล่าวว่า กรีซมีความคืบหน้าอย่างมากในการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาหนี้สิ้นจำนวนมหาศาล แต่ก็เป็นการดำเนินการที่ยากลำบาก

หุ้นธนาคารบังเกีย ร่วงลง 9.8% ขณะที่หุ้นธนาคารบังโค ป๊อปปูเลร์ เอสพานอล ดิ่งลง 2.7%

หุ้นอัลคาเทล-ลูเซนท์ ร่วงลง 5.1% อย่างไรก็ตาม หุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ พุ่งขึ้น 3.2%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยในเวลา 13.45 น.ตามเวลาไทย ฝรั่งเศสจะเปิดเผย ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. และในเวลา 15.00 น. อิตาลีจะเปิดเผยดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ