รฟท.เลื่อนเซ็นรถไฟสายสีแดงสัญญา 1 กับกลุ่ม STEC-UNIQ ขอส่งครม.อีกรอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2012 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ได้เลื่อนการลงนามสัญญาจ้างผู้รับเหมาโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญา 1 ออกไปก่อน เนื่องจาก ต้องการให้มีความชัดเจนมากขึ้นหลังจากที่มีการตีความมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)กับความเห็นของกระทรวงการคลังไม่ตรงกัน ซึ่ง ร.ฟ.ท.ก็จะนำเข้าครม.อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการให้โครงการลงทุนมีความสมบูรณ์ที่จะต้องมีสัญญา 2 และ สัญญา 3 ตามมาด้วย

อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้า SU ประกอบด้วย บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC) และ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) เป็นผู้ชนะกระกวดราคาสัญญาที่ 1 ของโครงการนี้

แหล่งข่าว กล่าวว่า ความคืบหน้าของสัญญาที่ 2 หลังจาก ร.ฟ.ท.ได้ส่งผลการเจรจาต่อรองกับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนท์ (ITD) ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด แต่ราคายังสูงจากราคากลางค่อนข้างมาก ระหว่างนี้รอการอนุมัติจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(JICA) คาดว่าจะได้รับคำตอบในเร็ว ๆ นี้

ส่วนสัญญาที่ 3 ได้มีผู้ยื่นการประมูลมา 4 ราย และได้ส่งผลผู้ผ่านคุณสมบัติไปยัง JICA แล้ว รอผลอนุมัติเช่นกัน จึงจะประกาศผลได้

อนึ่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต มีมูลค่าโครงการ 80,373 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 สัญญา โดยสัญญาที่ 1 เป็นงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและอาคารซ่อมบำรุง มูลค่า 30,078 ล้านบาท, สัญญาที่ 2 เป็นงานโยธาสำหรับทางรถไฟช่วงบางซื่อ - รังสิต ระยะทาง 21 กิโลเมตร มูลค่า 21,406 ล้านบาท และ สัญญาที่ 3 เป็นงานระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้า(บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน) มูลค่า 28,899 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ