(เพิ่มเติม) ลุ้นศาลรธน.รับ-ไม่รับคำร้องยุติจำนำข้าว/นักวิชาการยื่นศาลปกครองระงับ3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2012 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย (มท.2) รักษาราชการแทน รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่อำเภอบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของแก่ผู้ประสบภัย ซึ่งได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง

  • นายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย (มท.3) ลงพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของแก่ผู้ประสบภัย
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นำคณะผู้บริหารของกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการรับจำนำข้าวเปลือก ฤดูกาลผลิต ปี 2555/2556 ของรัฐบาล ในพื้นที่ อ.โพธาราม และ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยจะมีหารือร่วมกับ คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติระดับจังหวัด เพื่อรับทราบความคืบหน้าของโครงการรับจำนำในพื้นที่ และความพร้อมของจุดรับจำนำโดยรวม
  • ขณะที่วันนี้ต้องลุ้นกันว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องที่นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ขอให้ศาลฯวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 43 และ 81 (1) ไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มประชุมในช่วงเช้าวันนี้เวลา 09.30 น. และคาดว่าจะมีการแถลงผลได้ในช่วงบ่ายว่าศาลฯ จะรับคำร้องหรือไม่
  • ด้านน.ส.กอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย นัดหารือบริษัทผู้ส่งออกและจัดทำแผนงานขายข้าวหอมมะลิและจัดโรดโชว์ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในต่างประเทศ โดยระบุว่า ช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการขายข้าวหอมมะลิ ประเทศผู้บริโภคข้าวหอมมะลิไทยกำลังต้องการนำเข้า อาทิ จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น
  • นอกจากนี้ เรื่องของจำนำข้าวแล้ว ยังมีเรื่องของการประมูลใบอนุญาต 3G ที่วันนี้นายอานุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม จะเข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลคุ้มครองระงับการประมูลใบอนุญาตฯ ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไว้ก่อน จนกว่า กสทช.จะออกเงื่อนไขการประมูลที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ตามข้อกฎกำหนดของรัฐธรรมนูญ
  • อีกคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญเช่นกัน ศาลฯ นัดฟังคำวินิจฉัยคดีที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตยจำเลยในคดีหมิ่นสถาบัน ได้ยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัยเรื่องนักโทษในคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป วันนี้จะยังไม่มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ทั้ง 4 ฉบับ แต่เป็นการพิจารณากฎหมาย อาทิ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์

-ด้านพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมตั้งกระทู้สดถามรัฐบาล ประเด็นร้อนเรื่องโครงการรับจำนำข้าว เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยข้อมูลตัวเลขการระบายข้าวในประเทศและการขายข้าว แบบรัฐต่อรัฐไปยังต่างประเทศ (GtoG)

          - คณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร นัดประชุม เพื่อพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงการชุมนุมของกลุ่มนปช.ว่ามีชายชุดดำร่วมในการชุมนุมหรือไม่         โดยจะเชิญ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาชี้แจงและให้ข้อมูล
  • คณะกรรมาธิการการเงินการคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน เชิญอธิบดีกรมสรรพากรมาชี้แจง เรื่อง"ผลการดำเนินงานของกรมสรรพากรในรอบปีที่ผ่านมา และแผนงานในปี 2555
  • ขณะที่คณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ เชิญผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มาชี้แจงเรื่องยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย
  • นายคณิต ณ นคร ประธานกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เปิดเวทีฟังความเห็นกลุ่มย่อยเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. ... ห้องประชุมสุรเกียรติ์ฯ อาคารเทพทวารวดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ นายกิติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนา Fitch Ratings Annual Conference 2012 ในหัวข้อ "โอกาสการเติบโตและความเสี่ยงของประเทศไทยและภูมิภาค" โดยงานนี้จะเน้นเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลก ปัจจัยเสี่ยงที่มีต่อภาคธนาคาร และแนวโน้มอันดับเครดิตของประเทศไทย โดยมีผู้บริหารเอกชนชั้นนำมาร่วมงานด้วย อาทิ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) นายชาติศิริ โสภณพนิชกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมพลาซ่าแอทธินี กรุงเทพฯ
  • ตลาดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ บล. ภัทร และ Bank of America Merrill Lynch จัดงาน “Thai Investor Forum" นำบริษัทจดทะเบียนไทยขนาดใหญ่ 9 บริษัท ประกอบด้วย บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) บมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล(MINT) บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) บมจ.ไทยออยล์(TOP) และ บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น(TICON) ไปนำเสนอข้อมูลทิศทางธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 พร้อมแนวโน้มการดำเนินธุรกิจปี 2556 ให้กับผู้ลงทุนสถาบันที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ วันที่ 10-11 ต.ค.นี้
  • สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานสัมมนา “โค้งสุดท้ายสู่ AEC รู้สู้ Freer Flows of Capital" ณ อาคาร ศศปาฐศาลาสถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์
  • ธนาคารกรุงไทย (KTB) กรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง สายการบินไทยแอร์เอเชีย (AAV) จัดงานแถลงข่าวความสำเร็จครั้งแรกของสถาบันการเงินไทยในการสนับสนุนเพื่อซื้อเครื่องบินลำแรกของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ณ โรงแรม เดอะ เวสทินแกรนด์ สุขุมวิท
  • นายจอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหารเทสโก้ โลตัส จัดแถลงข่าว "เทสโก้ โลตัส ประกาศกลยุทธ์ Green Business ประจำปี 2555" ที่โรงแรมสุโขทัย
  • บมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) เปิดตัวโครงการแนวคิด Lake Resort
  • บมจ. ไดเมท (สยาม) (DIMET) แถลงแผนการดำเนินงานและเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจสีทาอาคารปี 56 ที่ร้านบ้านหญิง ชั้น 5 เทอร์มินอล 21

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ