(เพิ่มเติม) ส.สถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภคยื่นศาลฯสั่งห้ามประมูล 3G อีกราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2012 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมสถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ต่อศาลปกครอง โดยขอให้เพิกถอนประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่องรายชื่อผู้เข้าร่วมการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunication-IMT) ย่าน 2.1GHz ฉบับลงวันที่ 9 ต.ค. 55

พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉินและกำหนดวิธีการคุ้มครองชั่วคราวด้วยการมีคำสั่งห้ามเปิดการประมูลให้มีรายชื่อมีสิทธิเข้าร่วมประมูลตามประกาศของ กสทช.ดังกล่าวในวันที่ 16 ต.ค.55

นายประหยัด เสนวิรัช นายกสมาคมสถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ยื่นฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมประมูลใบอนุญาต 3G ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด(AWN) ในเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC), บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ในเครือ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ได้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูลใบอนุญาต(ไลเซ่นส์) 3G ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ สมาคมฯ เห็นว่า บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ซึ่งมีนายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ สัญชาติอเมริกัน ถือเป็นคนต่างด้าว มีอำนาจเป็นกรรมการที่มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท จึงมีลักษณะเป็นการมีอำนาจควบคุมหรือมีอิทธิพลไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมในการกำหนดทิศทางการบริหารได้ ซึ่งต่างจากบริษัทในเครือของ ADVANC ถึงจะมีผู้ถือหุ้นต่างชาติเช่นกัน แต่ก็ยังมีการบริหารงานโดยผู้บริหารคนไทย ดังนั้นผู้ฟ้องจึงขอให้ศาลมีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉินและกำหนดวิธีการคุ้มครองชั่วคราว โดยมีคำสั่งห้ามเปิดการประมูล 3G ที่ กสทช.จะจัดขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ