(เพิ่มเติม) BTS คาดบันทึกกำไรพิเศษขายหุ้น VGI ราว 1.5 พันลบ.ในงวด Q3/55-56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 11, 2012 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS)คาดว่าจะบันทึกกำไรพิเศษราว 1.5 พันล้านบาทจากการขายหุ้น บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย(VGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้ามาในงบการเงินงวดไตรมาส 3/55-56 (ต.ค.-ธ.ค.55) โดยจะรับรู้เป็นรายได้ราว 2 พันล้านบาท แต่ต้องมาหักค่าใช้จ่ายออกด้วย

ทั้งนี้ เชื่อว่าผลประกอบการงวดปี 55/56 (เม.ย.55-มี.ค.56) กำไรสุทธิของบริษัทจะเติบโตเป็นเท่าตัวจากปีก่อน

สำหรับการดำเนินธุรกิจเดินรถไฟฟ้านั้น บริษัทมีความพร้อมเข้าร่วมประมูลและเสนอราคาทั้งงานสร้างและบริหารการเดินรถรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง ซึ่งในปี 56 ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดประมูลเดินรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง คือ สายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ และสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่

อย่างไรก็ตาม นายคีรี มองว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นเส้นทางที่เร่งด่วนมากที่สุด เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารมีความต้องการใช้บริการจำนวนมาก เพราะเป็นพื้นที่ที่มีสถาบันการศึกษาและศูนย์การค้าเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

"จากประสบการณ์และความพร้อมของเราถือว่าได้เปรียบ และจากฐานะทางการเงินเราพร้อม มั่นใจโครงการที่จะทำต่อเนื่องในไทย โดยเฉพาะอินฟราสตรัคเจอร์ในกทม.และรถไฟฟ้าสายต่างๆ บีทีเอสพร้อมที่สุด...เม็ดเงินลงทุน 3 สายอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท เชื่อว่าไม่ได้ต้องลงทุนทีเดียวทั้งหมด" นายคีรี กล่าว

ปัจจุบัน จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสเพิ่มขึ้นเป็น 6 แสนคน/วัน เติบโต 15% จากปีก่อน ทำให้มั่นใจว่าในปี 56 และระยะต่อไป บริษัทยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง เพราะธุรกิจยังสามารถขยายตัวได้อีกมาก

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันได้วางแนวทางดำเนินธุรกิจ 3 แนวทาง คือ 1.ดำเนินการเอง แต่เนื่องจากธุรกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว 2. การหาพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัทพร้อมเปิดทาง 3. การขายที่ดิน หากได้ราคาดี แต่ไม่ได้เร่งรีบเนื่องจากไม่ภาระหนี้ผูกพัน

นายคีรี กล่าวอีกว่า การที่ราคาหุ้น BTS ปรับขึ้นมาอยู่ที่หุ้นละ 6 บาท พบว่ามีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาถือหุ้นเพิ่มเป็นกว่า 15% จากก่อนหน้านี้มีสัดส่วนการถือหุ้นไม่ถึง 10% ปัจจุบัน Market Cap บริษัทมาอยู่ที่ 6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10 เท่า เมื่อเทียบช่วงการปรับโครงสร้างธุรกิจ

ขณะที่กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)รับคดีการทำสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครระหว่างบริษัท กรุงเทพธนาคม กับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ไว้พิจารณาหลังจากมีการยื่นคำร้องว่าเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดทางอาญานั้น นายคีรี กล่าวว่า ไม่ได้สร้างความกังวล เนื่องจากบริษัทเป็นผู้รับจ้าง และเป็นการดำเนินธุรกิจตามปกติ ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ