VGI ปิดเทรดช่วงเช้า 56 บ.เหนือราคา IPO 60%, ที่ปรึกษาคุยหลายกองทุนสนใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 11, 2012 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น VGI ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 56 บาท เพิ่มขึ้น 21 บาท(+60%)จากราคาขาย IPO ที่ 35 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 3,360.68 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 57 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 60.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 54.50 บาท

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย หุ้นบมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) กล่าวว่า การที่ราคาหุ้นของ VGI ซึ่งเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในวันนี้เป็นวันแรก ได้ปรับขึ้นราว 70% จากราคาที่เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)ที่หุ้นละ 35 บาท เนื่องจากเป็นหุ้นที่นักลงทุน โดยเฉพาะกองทุนต่างๆ ให้ความสำคัญ เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศ จากการที่เศรษฐกิจโลกไม่ดี และจำนวนหุ้น IPO ที่ขาย พบว่านักลงทุนสถาบันจองล้นเกิน 12 เท่า

"หุ้นที่ปรับขึ้นเป็นเพราะปัจจัยพื้นฐานของบริษัทล้วนๆ" นายไพบูลย์ กล่าว

ทั้งนี้ มองตลาด IPO จากนี้ไปอีก 2 ปียังได้รับความสนใจจากนักลงทุน จากสภาพคล่องทั่วโลกที่มีอยู่มาก โดยปี 56 บริษัทมีดีล IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ อีก 2-3 ราย ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก เชื่อว่าหุ้นกลุ่มนี้จะได้รับความสนใจเช่นกัน

"ตอนนี้ไม่ต้องเป็นห่วงว่าต่างชาติจะเลิกสนใจตลาดหุ้นไทย นอกจากมีปัจจัยในประเทศที่ทำให้กังวล"นายไพบูลย์ กล่าว

สำหรับ หุ้นสามัญ VGI จำนวน 88 ล้านหุ้น ที่เสนอขาย IPO ในราคาหุ้นละ 35 บาท และหุ้นสามัญจำนวน 212 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 70.67% ซึ่งถือโดย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ทั้งทางตรงและทางอ้อม เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ภายใต้หมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ (Media)

บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญครั้งนี้ ไปใช้ในโครงการติดตั้งรั้วและประตูอัตโนมัติบริเวณขอบชานชาลา (Platform Screen Doors)บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส, ติดตั้งสื่อโฆษณาดิจิตอล (Digital) บน Platform Screen Doors, ติดตั้งสื่อโฆษณาดิจิตอล(Digital) และสื่อโฆษณาภาพนิ่ง(Static)เพิ่มเติมในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสและโมเดิร์นเทรด รวมถึงการลงทุนในซอฟท์แวร์ระบบงานทางธุรกิจและพัฒนาปรับปรุงโครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศให้รองรับการเติบโตของธุรกิจและระบบสำรองฉุกเฉิน เงินที่เหลือจากการลงทุนดังกล่าวจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ