กสทช.ลั่นพร้อมเดินหน้าประมูล 3G ใน 16 ต.ค.แม้ยังต้องลุ้นศาลรับ-ไม่รับฟัอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 11, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ไม่ว่าศาลปกครองกลางจะรับฟ้องหรือไม่ในกรณีที่คำร้องให้มีการแก้ไขหลักเกณฑ์การประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่น 2.1 GHz แต่ทางสำนักงาน กสทช. จะเดินหน้าเตรียมจัดการประมูล 3G ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ต่อไป ยกเว้นแต่จะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเท่านั้น

"ถ้ารับฟ้อง เราก็ยังเดินหน้าประมูล 3G เพราะไม่ใช่ประกาศคุ้มครองฉุกเฉิก ส่วนเรื่องคดีก็พิจารณากันไป แล้วแต่ระยะเวลา"นายฐากร กล่าว

ในวันนี้ นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช.ได้ทำคำชี้แจงกับศาลปกครองกลาง และไปชี้แจงด้วยวาจาเกี่ยวกับ 3 ประเด็น ทั้งเรื่องมาตรฐานการให้บริการ การกำหนดค่าบริการ และ การให้ดำเนินการขยายโครงข่ายครอบคลุมให้ครบ 100% ซึ่งประเด็นนี้นายฐากร กล่าวว่า ทุกประเทศ ไม่เคยกำหนดให้ครอบคลุม 100% ของพื้นที่ เพราะทำได้อย่างมาก 80-90%ของพื้นที่เท่านั้น

นายฐากร กล่าวว่า ทางสำนักงาน กสทช.ได้เตรียมสถานที่ประมูล 3G เรียบร้อยแล้วโดยวันนี้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าชมสถานที่ประมูล ทั้งนี้จะมีจุดลงทะเบียนและจับสลากเลือกซองบรรจุหมายเลขห้องประมูล และเลือกซองบรรจุชื่อที่ใช้ในการประมูล (Username หรือ Login ID) และรหัสผ่านครั้งแรก ซึ่งผู้เข้าร่วมประมูลมายงานตัวที่จุดลงทะเบียนตามที่กำหนด และจะต้องฝากอุปกรณ์สื่อสารหรือสิ่งของที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าสู่ห้องประมูล

ทั้ง 3 บริษัทได้ส่งรายชื่อผู้เข้าร่วมประมูลมาให้สำนักงานแล้ว โดยแต่ละบริษัทส่งชื่อไม่เกิน 10 คน ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ก ในเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส(ADVANC) ส่งรายชื่อมา 10 คน, บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ในเครือ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ส่งรายชื่อมา 7 คน ส่วนบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ ในเครือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ส่งรายชื่อมา 10 คน

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช.ได้เตรียมห้องผู้ประมูลไว้ 3 ห้อง และ สำรองไว้อีก 1 ห้อง ซึ่งอยู่ชั้น 3,4.,5(ห้องสำรอง),6 ของอาคารอำนวยการ ขณะเดียวกันจะมีห้อง Auctioneer หรือ ห้องผู้จัดการการประมูล ซึ่งจะมีที่ปรึกษาและเจ้าหน้าที่จัดการประมูลอยู่ในห้องนี้โดยไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เข้าไปได้ ขณะเดียวกันจะมีห้องให้ผู้สังเกตุการณ์และสื่อมวลชน ติดตั้งจอมอนิเตอร์แสดงราคาประมูลในแต่ละล็อต แต่จะไม่แสดงว่าใครคือผู้เสนอราคา

ระหว่างการประมูล หน้าห้องประมูลทุกห้องจะมีกลุ่มผู้สังเกตการณ์ 4 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน กสทช. 2 คน และตำรวจ 2 คน ประจำอยู่หน้าห้องประมูล รวมทั้งมีการติดตั้งกล้อง CCTV บริเวณห้องประมูลด้วย

ในวันที่ 16 ต.ค. 55 สำนักงานกสทช.กำหนดเวลา 8.00-9.00 น.ให้ผู้เข้าร่วมประมูลลงทะเบียน จากนั้นจับสลากพร้อมกันเพื่อเลือกห้องประมูลและซองบรรจุ Username หรือ Login ID เวลา 9.15-9.30 น.เข้าห้องประมูลตามลำดับการจับสลาก

เวลา 9.30-9.45 น. ผู้เข้าร่วมประมูล Login เข้าระบบ เวลา 10.00 น. เริ่มต้นการประมูล โดยรอบแรกให้เวลา 30 นาทีต้องเคาะราคา หากใครไม่เคาะราคาถือว่าสละสิทธิ โดยแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง การประมูลจะจะเริ่มตั้งแต่ 10.00 น.จนถึง 21.00 น.หักเวลาทานอาหารกลางวัน และอาหารเย็น จะเหลือ 9 รอบ โดยแต่ละรอบจะประกาศผู้ชนะชั่วคราว

เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า แต่ละรอบผู้เข้าร่วมประมูลจะเสนอราคาปรับขึ้น 5%ของราคาเริ่มต้น 4,500 ล้านบาท/ สล็อต หรือคิดเป็นเงิน 225 ล้านบาท ฉะนั้น หากมีการประมูลไปถึงเวลา 21.00 น. ราคาใบอนุญาตต่อสล็อดจะพุ่งขึ้นมากว่า 6 พันล้านบาท ทั้งนี้ หากประมูลวันแรกไม่จบก็สามารถประมูลต่อไปได้ในวันที่ 17-18 ต.ค.นี้

เมื่อสิ้นสุดการประมูลชุดคลื่นความถี่จะเป็นขั้นตอนการกำหนดย่านความถี่ โดยผู้ชนะการประมูลที่เสนอราคาสูงสุดจะได้รับเอกสารแจ้งรูปแบบย่านความถี่ที่สามารถเลือกได้ตามจำหน่วนชุดคลื่นความถี่ก่อนรายอื่น เมื่อเลือกย่านความถี่ได้แล้ว จากนั้ สำนักงาน กสทช.จะประกาศผลการประมูลและย่านความถี่ที่ผู้ชนะการประมูลแต่ละรายได้รับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ