ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขึ้น 0.6% หลังสหรัฐเผยผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 11, 2012 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น โดยดัชนี Stoxx Europe 600 ดีดตัวขึ้น 0.6% แตะที่ 270.44 จุด ณ เวลา 13.34 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยชดเชยปัจจัยลบจากข่าวสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ต.ค. ร่วงลง 30,000 ราย มาอยู่ที่ 339,000 ราย ซึ่งดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 370,000 ราย นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่ช่วยเพิ่มความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ หลังจากที่เพิ่งมีการเปิดเผยอัตราว่างงานที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปีครึ่ง

ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์นั้น ลดลงสู่ระดับ 364,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค. โดยข้อมูลนี้ถูกมองว่าสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่า เพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์

การปรับตัวลดลงของจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐได้ช่วยชดเชยปัจจัยลบจากข่าวที่ว่า เอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB- ซึ่งสูงกว่าระดับขยะเพียงขั้นเดียวเท่านั้น โดยเอสแอนด์พีระบุว่า เศรษฐกิจของสเปนอยู่ในภาวะที่ถดถอยรุนแรงและจำกัดทางเลือกด้านนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาหนี้ภายในประเทศ

นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังได้ให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนเป็น "เชิงลบ" ซึ่งเป็นการเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลงอีก หากการสนับสนุนทางการเมืองสำหรับมาตรการปฏิรูปในปัจจุบันได้ลดน้อยลง หรือการสนับสนุนของยูโรโซนไม่ได้ทำให้เกิดความเชื่อมั่นอย่างเพียงพอว่าจะคงต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลไว้ในระดับที่ยั่งยืน

หุ้นคาร์ฟูร์ พุ่งขึ้น 3.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายไตรมาส 3 ที่แข็งแกร่งเกินคาด ขณะที่หุ้นไดเร็ค ไลน์ อินชัวรันส์ พุ่งขึ้น 6.7% ในการซื้อขายวันแรก ส่วนหุ้นธนาคารบังเกียของสเปน ดิ่งลง 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ