ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิ 1.5 หมื่นลบ.ของ KTB ที่ AA(tha)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 12, 2012 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) แก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของธนาคารกรุงไทย(KTB)ที่ ‘AA+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) วงเงินหุ้นกู้ไม่เกิน 15 พันล้านบาท และหุ้นกู้สำรองเสนอขายเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 10 พันล้านบาทที่ระดับ ‘AA(tha)’

หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่จะออกมี อายุ 10 ปี แต่สามารถไถ่ถอนได้หลังจากห้าปี วัตถุประสงค์ของการออกหลักทรัพย์ในครั้งนี้คือเพื่อเพิ่มเงินกองทุนชั้นที่ 2 และทดแทนหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่จะครบกำหนดไถ่ถอน

อันดับเครดิตของ KTB สะท้อนถึงการที่ฟิทช์คาดว่าธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐหากมีความจำเป็น เนื่องจากธนาคารมีความสัมพันธ์กับรัฐบาลผ่านการถือหุ้น การมีอำนาจควบคุม และการสนับสนุนจากรัฐบาลในอดีต ขนาดและความสำคัญต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจทำให้มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่ KTB จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐหากมีความจำเป็น

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตของประเทศอาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตระยะสั้นและระยะยาวของ KTB อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ KTB ได้รับการจัดอันดับเดรดิตให้อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตของธนาคารอยู่ 1 ระดับ เนื่องจากมุมมองของฟิทช์ว่าการสนับสนุนจากรัฐน่าจะครอบคลุมถึงตราสารหนี้ประเภทนี้

KTB เป็นธนาคารที่มีขนาดสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 18% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 และมีกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 55%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ