ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก รับยอดค้าปลีกสหรัฐแข็งแกร่งเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 16, 2012 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากตัวเลขเงินเฟ้อของจีนที่ชะลอตัวลงในเดือนก.ย. ซึ่งนักลงทุนคาดว่าข้อมูลดังกล่าวอาจจะช่วยเปิดทางให้รัฐบาลจีนสามารถใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมได้

ดัชนี Stoxx Europe 600 Index ปรับตัวขึ้น 0.5% ปิดที่ 270.8 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,420.28 จุด เพิ่มขึ้น 31.20 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 7,261.25 จุด เพิ่มขึ้น 28.76 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,805.61 จุด เพิ่มขึ้น 12.29 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% แตะ 412.94 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่ 3 ติดต่อกันหลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนส.ค. และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8% สะท้อนว่าผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และจุดประกายความหวังว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นอาจช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัวได้ดีกว่าที่มีการประเมินกันไว้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลจีนอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมโดยไม่ต้องกำลังเรื่องเงินเฟ้อ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และน้อยกว่าเดือนส.ค.ที่มีการขยายตัว 2%

หุ้นเรโนลท์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของฝรั่งเศส พุ่งขึ้น 4.3% ขณะที่หุ้นเรนโตคิล อินนิเชียล ทะยานขึ้น 2%

หุ้นโททาลซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของฝรั่งเศส ดีดตัวขึ้น 1% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรจากการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้นแตะระดับ 51 ดอลลาร์ต่อตันในไตรมาส 3

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง โดยหุ้นริโอทินโต้ ดิ่งลง 1.6% หุ้นจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ราคาทองแดงลง 11% เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนขณะที่หุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วงลง 2%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยในเวลา 15.30 น.ตามเวลาไทย อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย. จากนั้นในเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค. และยูโรสแตทจะเปิดเผยข้อมูลการค้าต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ