ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กยอดค้าปลีกสหรัฐพุ่ง หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 95.38 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 16, 2012 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) ขานรับยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ และผลประกอบการที่ดีเกินคาดของซิตี้กรุ๊ป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 95.38 จุด หรือ 0.72% ปิดที่ 13,424.23 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 11.54 จุด หรือ 0.81% ปิดที่ 1,440.13 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 20.07 จุด หรือ 0.66% ปิดที่ 3,064.18 จุด

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% แตะ 412.94 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่ 3 ติดต่อกันหลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนส.ค. และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8% สะท้อนว่าผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และจุดประกายความหวังว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นอาจช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัวได้ดีกว่าที่มีการประเมินกันไว้

ตลาดได้แรงหนุนมากขึ้นเมื่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ย.ขยายตัวได้ดีเกินคาดเช่นนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับรายงานของซิตี้กรุ๊ป ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐที่เปิดเผยว่า รายได้สุทธิในไตรมาส 3 ปรับตัวลดลงอันเนื่องมาจากการตัดบัญชีหนี้สูญของธุรกิจร่วมทุนบางแห่ง อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากธนาคารมีรายได้จากการซื้อขายพันธบัตรเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ปพุ่งขึ้น 5.5% อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันในระดับหนึ่งหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนต.ค. หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยดัชนีภาวะธุรกิจเดือนต.ค.เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ -6.16 จุด ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากเดือนก.ย.ที่ระดับ -10.41 จุด แต่ดัชนีก็ยังอยู่ในภาวะหดตัว และเป็นการหดตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ -4.50 จุด

หุ้นเท็กซัส อินสตรูเมนท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอนาล็อกชิพรายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 3.5% ขณะที่หุ้นแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวเซส (AMD) ขยับขึ้น 0.4% หลังจากมีข่าวว่าบริษัทวางแผนจะปรับลดการจ้างงาน

หุ้นแอปเปิล ดีดตัวขึ้น 0.8% หลังจากนักวิเคราะห์คาดว่าแอปเปิลจะสามารถปรับปรุงฟังก์ชั่นแผนที่ในการเจรจาทำข้อตกลงกับบริษัท TomTom Nv

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในคืนนี้ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย., ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิและปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของต่างชาติเดือนส.ค., ข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังผลิตเดือนก.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ