(เพิ่มเติม) กสทช.เปิดฉากประมูล 3G ผู้บริหารใหญ่โอเปอเรเตอร์พร้อมหน้าร่วมลุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 16, 2012 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) เริ่มต้นขั้นตอนเปิดประมูลการใบอนุญาตบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz วันนี้

บรรยากาศวันประมูลตตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นไปอย่างคึกคัก โดย บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ เป็นบริษัทแรกที่เดินทางเข้ามาลงทะเบียนเวลา 8.05 น.ซึ่งผู้บริหารที่เข้าห้องเคาะราคามี 10 คน นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) นำทีม

บริษัทรายที่ 2 คือ บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค มาถึงในเวลา 8.15 น.ชุดสูทสากลสีดำ ผู้บริหารที่เข้าห้องเคาะราคา รวม 7 คน คือ นาย จอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) และ นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นำทีม ร่วมด้วยตัวแทนจากกลุ่มเทเลนอร์ นอร์เวย์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ DTAC

ขณะที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ลงทะเบียนเวลา 8.30 น. รวม 10 คนสวมเสื้อในโทนสีเดียวกัน คือ ชมพูและส้มอ่อน ผู้บริหารหลัก คือ นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการผู้บริหาร บมจ. ชิน คอปอร์เรชั่น(INTUCH)และ นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส(ADVANC) นำคณะ พร้อมด้วยตัวแทนจากสิงเทล

ขั้นตอนการประมูลจะมีการจับสลากเลือกห้อง และแจก Username Password โดย ADVANC จับสลากเป็นรายแรกได้ห้องประมูลชั้น 6 ซอง Username Password หมายเลข 3, TRUE จับสลากได้ห้องประมูล ชั้น 3 ซอง Username Password หมายเลข 2 และ DTAC จับสากได้ห้องหมายเลข 4 ซอง Username Password หมายเลข 1

จากนั้นจะเปิดให้ลงทะเบียนในเวลา 08.00 น. เริ่มกระบวนการจับสลาก 09.00-10.00 น.จะเป็นเคาะราคาครั้งแรก และจัดให้มีการแถลงข่าวผลความคืบหน้าต่อสื่อมวลชน 3 รอบคือ 10.00 น. 16.00 น. และ 21.00 น. และจะให้เคาะราคาประมูลทุกๆ 1 ชั่วโมง ราคาเพิ่มขึ้นต่อสลอตละ 5% ของราคาเริ่มต้นประมูล 4,500 ล้านบาท หรือเคาะราคาครั้งละ 225 ล้านบาท ไปจนกว่าจะไม่มีการเคาะราคาใดๆ หรือราคาไม่มีการเคลื่อนไหว เป็นเวลา 2 ครั้ง จะถือว่าสิ้นสุดการประมูล และหากยังไม่สิ้นสุดในวันนี้ก็จะเริ่มการประมูลอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) เวลา 10.00 น.โดยจะใช้ราคาเริ่มประมูลเป็นราคาสุดท้ายของวันที่ 16 ต.ค.ซึ่งการประมูลได้เผื่อช่วงเวลาไว้ 16-18 ต.ค.

ทั้งนี้ กำหนดประกาศรายชื่อผู้ชนะประมูลได้ภายในวันที่ 19-22 ต.ค.นี้ และคาดว่าจะให้เริ่มให้ใบอนุญาตกับผู้ชนะประมูลได้ต้นเดือนพ.ย.นี้

สำหรับรายละเอียดร่างประกาศการประมูลใบอนุญาต 3G กำหนดให้ผู้เข้าร่วม ประมูลได้สิทธิ์ถือครองคลื่นความถี่(สเปคตรัม แคป)ไม่เกิน 15 MHz หรือได้รับใบอนญาต ไม่เกินรายละ 3 ใบ โดยแบ่งเป็นช่วง(สลอต) 9 ช่วง มีราคาเริ่มต้นประมูล 4.5 พันล้านบาท

ในการประมูลวันนี้ มีตัวแทนจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และนายอุน จู คิม ผู้อำนวยการสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) เข้าร่วมสังเกตุการณ์ด้วย ขณะที่ผู้สื่อข่าวแต่ละสำนักก็ให้ความสนใจในการนำเสนอข่าว โดยมีการนำรถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ทุกช่องมาเตรียมการถ่ายทอดด้วย

ทั้งนี้ กสทช.ได้ใช้สถานที่จัดประมูล คือ สำนักงานกสทช. ส่วนของอาคารอำนวยการ ซึ่งจัดแบ่งออกเป็น 7 จุด เพื่อใช้เป็นสถานที่ประมูลคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ครั้งประวัติศาสตร์ ประกอบด้วย ชั้นที่ 1 สถานที่จับฉลาก มีเครื่องตรวจโลหะไม่ให้นำเข้าอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือเข้าอย่างเด็ดขาด , ชั้น 2 ห้องเลือกย่านความถี่ ,ชั้นที่ 3 ห้องป ระมูล 1 , ชั้นที่ 4 ห้องประมูล 2 , ชั้นที่ 5 ห้องประมูลสำรอง หากเกิดกรณีฉุกเฉิน , ชั้นที่ 6 ห้องประมูล 3 และชั้น10 ห้องควบคุมการประมูลทั้งหมด โดยมีห้องคอนโทรมีเจ้าหน้าที่ประจำ 3-4 คนเฝ้าสังเกตการณ์แต่ละห้อง


แท็ก คมนาคม   กสทช.   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ