TFEX ตั้งเป้าปี 56 ลุยทำตลาดต่างประเทศดึงนักลงทุนสถาบันเทรดเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 16, 2012 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย)(TFEX)เปิดเผยว่า ตลาด TFEX มีเป้าหมายจะออกไปดึงนักลงทุนต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนมากขึ้นในปี 56 โดยเน้นการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ไปที่ตลาดฮ่องกง และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการลงทุนในตลาดทุนของภูมิภาค ทั้งระดับนักลงทุนและกองทุนขนาดใหญ่หลายราย

ทั้งนี้ ตลาด TFEX คาดหวังว่าจะเพิ่มผู้เล่นกลุ่มสถาบัน ทั้งกองทุนในประเทศ กองทุนต่างประเทศ มาร์เก็ตเมกเกอร์ และโบรกเกอร์ รวมเป็นสัดส่วน 50% ของมูลค่าตลาดรวม จากปัจจุบันอยู่ที่ 40-45% ส่วนที่เหลือ 55-60% เป็นนักลงทุนรายย่อย โดยยอมรับว่าการจะเพิ่มนักลงทุนสถาบันในสัดส่วน 5% ก็เป็นเรื่องค่อนข้างยาก

นอกจากนั้น ยังต้องการเพิ่มนักลงทุนที่ทำการซื้อขายผ่านระบบอินเตอร์เน็ต(อินเตอร์เน็ตเทรดดิ้ง)มากขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 61% แต่ก็ถือว่าสูงกว่าตลาดหลักทรัพย์ที่มีสัดส่วนอินเตอร์เน็ตเทรดดิ้งราว 51%

นางเกษรา กล่าวอีกว่า TFEX มีการปรับรูปแบบการซื้อขายสัญญาสต็อกฟิวเจอร์สเพื่อให้การถือครองสะท้อนจำนวนเงินและขนาดของสัญญา จากปัจจุบันอยู่ที่ 20,000 สัญญา/วัน และจะมีการเพิ่มสินค้าประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาหุ้น(single stock futures) จากปัจจุบันมีอยู่ 11 ตัว เนื่องจากช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา(ก.ย.-ต.ค.55)วอลุ่มซื้อขายสูงขึ้นเป็น 9,000-10,000 สัญญา/วัน จากช่วงก่อนหน้าอยู่ที่ 7,700 สัญญา/วัน เนื่องจากตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นอย่างมั่นคง ทำให้ single stock futures ผันผวนไม่มากนัก และคาดว่าช่วงที่เหลือของปีนี้ก็ยังได้รับความสนใจไปจนถึงสิ้นปี

ส่วน SET50 Index ปริมาณการซื้อขายไม่แตกต่างจากปี 54 ขณะที่ปริมาณการซื้อขาย Gold Futures ยังแกว่งตัวขึ้นและลง คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้ก็ยังน่าจะเห็นความเคลื่อนไหวพอควรโดยรวมทองคำยังดีเหมือนเดิม ส่วนออยด์ฟิวเจอร์วันนี้มีเทรด 500-800 สัญญา/วันแล้ว จากต้นปี 200-300 สัญญา

"จากวันนี้ถึงสิ้นปีซิงเกิลสต็อกฯยังจะเป็นดาวเด่น ได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นที่ดี ตอนนี้เทรด 9,000-10,000 สัญญา/วันแล้ว เพราะคนที่จะซื้อหุ้นเท่าไร จะต้องกันไว้ 10% มาซื้อฟิวเจอร์ เพราะฉะนั้นตลาดหุ้นขึ้น single stock futures ก็ขึ้นเท่านั้น"นางเกษรา กล่าว

อนึ่ง ภาพรวม 9 เดือนที่ผ่านตลาด TFEX มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 10% เป็นเฉลี่ย 44,000 สัญญา/วัน จาก 41,000 สัญญา/วันในช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ ตลาด TFEX จะเปิดซื้อขาย Sector Futures ซึ่งอ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์ 5 หมวดธุรกิจ ได้แก่ ธนาคาร เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พลังงาน อาหารและเครื่องดื่ม และพาณิชย์ ช่วงแรกๆ อาจจะยังไม่คาดหวังวอลุ่มเพราะ Sector Futures ต้องใช้เวลาแต่ก็เป็นทางเลือกของนักลงทุน การบริหารพอร์ต เป็นเรื่องกลยุทธ์การซื้อขายมีมากขึ้น

และอยู่ระหว่างศึกษาการนำซอฟท์แวร์ โปรแกรม Options จากไต้หวันมาช่วยลูกค้าตัดสินใจ คาดว่าจะเปิดตัวในปี 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ