(เพิ่มเติม) กทค.มีมติ 4:1 รับรองผลประมูล 3G เตรียมออกใบอนุญาต ADVANC-TRUE-DTAC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 18, 2012 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมกรรมการกิจการโทรคมนาคม( กทค.)วันนี้ลงมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 รับรองผลการประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา และเตรียมออกใบอนุญาตให้ผู้ประมูลทั้ง 3 ราย คือ 1.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือเอดับบลิวเอ็น (บริษัทในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส หรือ ADVANC) 2.บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด (ในเครือบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น หรือ TRUE) และ 3.บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด (ในเครือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ DTAC)

การประชุมวันนี้ กรรมการกทค.เข้าร่วม 5 คน คือ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานกทค.และรองประธานคณะ กรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา นายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ และ พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร

ขณะที่หารือมีการถกเถียงกันอย่างหนักระหว่างนายสุทธิพล และนายประวิทย์ เป็นเวลามากกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนจะมีการลงมติในเวลา 14.50 น.ระหว่างนั้นนายประเสริฐ และพล.อ.สุกิจ ได้เดินออกจากห้องประชุม เพราะไม่เห็นด้วยกับการถกเถียงกันเรื่องเดิมคือราคาตั้งต้นการประมูลที่ 4,500 ล้านบาทต่อสล็อต หรือ 5 MHz ต่อมาได้มีการเรียกกรรมการกสทช.ทั้ง 2 คนเข้าห้องประชุมเพื่อลงมติแล้ว โดยพล.อ.สุกิจ เป็นผู้ลงมติรับรองผลการประมูลเป็นคนแรก ต่อมาคือนายประเสริฐ และนายสุทธิพล ส่วนน.พ.ประวิทย์ ไม่ขอลงมติรับรองผลการประมูล

นายพิทยาพล จันทนะสาโร รองเลขาธิการกสทช.กล่าวว่า กทค.ลงมติรับรองผลการประมูล 3จี ด้วยคะแนน 4 ต่อ 1 สรุปคือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ก ในเครือ ADVAC เป็นผู้ชนะการประมูลในราคา 14,625 ล้านบาท ได้สิทธิเลือกคลื่นความถีก่อนโดยเลือกช่วงคลื่นชุด 7-9 บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ ในเครือกลุ่ม TRUE ชนะ การประมูลในราคา 13,500 ล้านบาท และเลือกชุดคลื่นความถี่ 4-6 และบริษัท ดีแทค เนควอร์ค ในเครือ DTAC ในราคา 13,500 ล้านบาท และได้ช่วงคลื่นความถี่ชุดที่ 1-3

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ จะส่งหนังสือไปยังผู้ที่เข้าประมูลทั้ง 3 รายว่าเป็นผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการ และจะถือเป็นการสิ้นสุดช่วงเวลาไซเร้นท์ พีเรียด โดยจะแจ้งไปยังผู้เข้าร่วมประมูลภายใน 7 วันหลังจากตรวจสอบเอกสารแล้วเสร็จ จากนั้นกระบวนการให้ใบอนุญาตจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 90 วัน ผู้ที่ชนะการประมูลจะต้องชำระเงินค่าใบอนุญาตงวดแรกจำนวน 50% ของราคาใบอนุญาต และยื่นหนังสือ รับรองทางการเงิน (แบงก์ การันตี) ส่วนงวดที่เหลือ ให้ชำระในปีที่ 2 และ 3 ตามลำดับ พร้อมให้ใบอนุญาตประกอบกิจการ

สำหรับการชำระค่าใบอนุญาตของผู้เข้าประมูลนั้น ADVANC ประมูลในราคา 14,625 ล้านบาท จะชำระ 50% อยู่ที่ 7,312 ล้านบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ในขณะที่ TRUE และ DTAC ชำระงวดแรกเท่ากันที่ 6,750 ล้านบาท ไม่ รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ