ตลาดหุ้นไทยเชื่อมโยง ASEAN Trading Link ร่วมมือยกระดับในตลาดทุนโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 18, 2012 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการสายงานวางแผนกลยุทธ์องกรณ์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ไทยเชื่อมโยง ASEAN Trading Link ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. ภายใต้ความร่วมมือของตลาดทุนอาเซียน 6 ประเทศ หลังจากวันที่ 18 ก.ย.55 เปิดให้บริการซื้อขายแล้วใน 2 ประเทศแรก คือ ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียและสิงคโปร์ โดยขณะนี้มีบริษัทหลักทรัพย์ไทยที่เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 9 แห่ง และจะมีอีก 6แห่งเพิ่มเข้ามาในอนาคต และเปิดให้บริการได้ในปี 56

การเปิด ASEAN Trading Link เป็นโอกาสในการขยายฐานนักลงทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์-อาเซียน นั้นเป็นไปได้ เพราะมีทั้งหมด 6 ประเทศ 7 ตลาดหลักทรัพย์ มีบริษัทจดทะเบียนรวมกันทั้งหมด 3,778 บริษัท และจำนวนคนทั้งอาเซียน 540 ล้านคน และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราตลาดรวมสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาตลาดทุนให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดทุนโลก ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมให้หลักทรัพย์อาเซียนเป็นที่ยอมรับในสายตาของนักลงทุนทั่วโลกและส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนในอาเซียนสามารถระดมทุนด้วยต้นทุนที่ต่ำลงและแข่งขันได้ แล้วยังช่วยลดต้นทุนในการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์อาเซียนให้แก่นักลงทุนทั้งในภูมิภาคอาเซียนและนอกภูมิภาคอาเซียน

นายวิรไท กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดหุ้นไทยมีมูลค่าการซื้อขายอยู่อันดับที่ 28 ของโลก และอันดับ 4 ในภูมิภาค แต่ถ้าหากเข้าไปรวมกันเป็น ASEAN Trading Link จะทำให้มูลค่าการซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่อันดับ 8 ของโลก จะทำให้ผู้ลงทุนในตลาดอื่นๆ เห็นตลาดหุ้นของเราได้มากขึ้น และทำให้โอกาสที่จะทำให้นักลงทุนต่างชาติมาลงทุนในตลาดหุ้นของเรามีมากขึ้น

ความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์อาเซียนจะจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อยกระดับหลักทรัพย์ในอาเซียนให้เป็นหลักทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับ และเชื่อมต่อระบบการซื้อขายระหว่างตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวก และจะมีการจัดกลุ่มหลักทรัพย์ ASEAN Stars ที่เป็นหุ้นขนาดใหญ่ โดยพิจารณาจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและสภาพคล่องของหลักทรัพย์ 30 หลักทรัพย์ต่อประเทศ ซึ้งจะทำให้เลือกหุ้นที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และโครงการในปี 56-57 จะส่งเสริม ASEAN ให้เป็น asset class

ประโยชน์ของโครงการที่นักลงทุนจะเห็นได้ชัดคือ เพิ่มทางเลือกและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และช่วยให้การลงทุนง่ายมากขึ้นด้วยวิธีการซื้อขายผ่านบริษัทหลักทรัพย์ในไทยเช่นเดิม และผู้งลงทุนในต่างชาติ จะหลีกเลี่ยงข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์รั่วไหล และผู้ลงทุนเข้าถึงตลาดหลักทรัพย์อาเซียนได้ง่ายขึ้นผ่าน ASEAN Trading Link และจะลดต้นทุนในการซื้อขาย เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์มีต้นทุนลดลง ทำให้มีแนวโน้มที่ค่าธรรมเนียมจะลดลง และในขณะนี้การซื้อขายนั้นต้องผ่านทางตัวแทนเท่านั้น ยังไม่สามารถซื้อขายผ่านออนไลน์ได้

บริษัทหลักทรัพย์ยังจะได้เพิ่มโอกาสทางธุรกิจและลดต้นทุนในระบบงาน โดยเฉพาะบริษัทหลักทรัพย์ขนาดกลางและเล็ก และยังสามารถส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ได้อย่งมีประสิทธิภาพผ่านระบบ DMA และเพิ่มความสามารถในการเข็งขันของตลาดหลักทรัพย์ฯ จากการเป็นส่วนหนึ่งของ ASEAN asset class


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ