ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขณะตลาดจับตาประชุมผู้นำอียู

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 19, 2012 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงดัชนีชี้นำเศรษฐกิจและข้อมูลด้านการผลิต นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.2% ปิดที่ 276.18 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุดที่ 3,535.18 จุด เพิ่มขึ้น 7.68 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,437.23 จุด เพิ่มขึ้น 42.68 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 5,917.05 จุด เพิ่มขึ้น 6.14 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มธุรกิจดีดตัวแรงมาอยู่ที่ระดับ 5.7 ในเดือนต.ค. จากระดับ -1.9 ในเดือนก.ย. บ่งชี้ภาคการผลิตในภูมิภาคดังกล่าวขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. นอกจากนี้ ดัชนีเดือนต.ค.พุ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.0 โดยระดับ 0 ถือเป็นเส้นแบ่งระหว่างการขยายตัวและการหดตัว

ขณะที่คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนก.ย. เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการอนุญาตก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง โดยดัชนีชี้นำเดือนก.ย.ขยายตัวมากสุดในรอบ 7 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากที่ดัชนีร่วงลงในเดือนส.ค.

นักลงทุนจับตาดูการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรปซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เป็นเวลา 2 วัน คือในวันที่ 18-19 ต.ค.นี้ โดยจะพุ่งเป้าไปที่ประเด็นต่างๆที่เกี่ยวกับวิกฤตยูโรโซน ซึ่งประเด็นสำคัญคือ แผนการจัดตั้งสหภาพธนาคารของยูโรโซน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นในกลุ่มยูโรโซน

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับประเด็นการกำกับดูแลด้านการธนาคาร การเพิ่มการคุมเข้มด้านการคลัง และการนำเงินจากกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาคมาเพิ่มทุนโดยตรงให้กับธนาคารที่ประสบปัญหา

หุ้น Wincor Nisdorf ในกลุ่มเทคโนโลยี พุ่งขึ้น 11%

อย่างไรก็ตาม หุ้นเนสเล่ย์ ปรับตัวลง 1.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่น้อยเกินคาด

ส่วนหุ้นกลุ่มผู้ผลิตนาฬิกาชื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์ร่วงลง หลังจากสมาพันธ์อุตสาหกรรมนาฬิกาสวิสเปิดเผยว่า ยอดส่งออกนาฬิกาของสวิสร่วงลง 2.7% ในเดือนก.ย. ทั้งนี้ หุ้นสวอช กรุ๊ป ดิ่งลง 2.4% และหุ้น Financiere Richemont ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายนาฬิกาแบรนด์ Cartier ร่วงลง 3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ