(เพิ่มเติม) "สุริยะใส"ยื่นป.ป.ช.สอบกสทช.ปมฮั้วประมูล3G/กสทช.เตรียมออกกฏลดค่าบริการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 22, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่ยังเกาะติดในสัปดาห์นี้ ยังคงเป้นเรื่องของ 3G ที่แต่ละฝ่ายยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นฝั่งสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่วันนี้ จะมีการแถลงข่าว เรื่อง “มาตรการกำกับอัตราค่าบริการโทรศัพท์ 3G ย่านความถี่ 2.1 GHz " ที่อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช.หลังจากเปิดให้เอกชนจ่ายเงินค่าใบอนุญาตงวดแรกไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นจะเรียกเอกชนทั้ง 3 รายเข้ามาชี้แจงเงื่อนไข
  • ฝากฝ่ายที่ค้านก็เดินหน้าค้านต่อ โดยเช้านี้นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว(กลุ่มกรีน) เตรียมเดินทางไปยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กรณีการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3G 2.1MHz เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดต่อ พ.ร.บ.การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 หรือไม่ และความผิดทางอาญา มาตรา 157
  • วันนี้ - 31 ต.ค. (ยกเว้นวันหยุดธนาคาร) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัด “สัปดาห์ความรู้ทางการเงิน" ณ ธปท. ทั้งสานักงานใหญ่และสานักงานภาคทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สานักงานภาคเหนือ สานักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสานักงานภาคใต้ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ และความรู้ทางเศรษฐศาสตร์และการเงินให้แก่สาธารณชน ให้สามารถนาความรู้ไปใช้ในชีวิตประจาวันของตนเอง และเลือกใช้บริการทางการเงินได้อย่างเหมาะสม ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ และไม่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งสามารถวางแผนการบริหารจัดการการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ จะมีการเผยแพร่แนวทางการผ่อนคลายเงินทุนเคลื่อนย้ายตามแผนแม่บทการเงิน บนเว็บไซต์ของธปท.ด้วย

  • บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส ผู้นำด้านการบริหารหนี้ด้อยคุณภาพในกลุ่มสินเชื่อรายย่อย และผู้นำด้านการติดตามหนี้อย่างครบวงจร แถลงเตรียมนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ ณ ร้าน บ้านไร่กาแฟ สถานีรถไฟฟ้า BTS เอกมัย
  • นาย โทนี ลินช์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย และนายนพดล เทพพิทักษ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำนิวซีแลนด์ เข้าหารือธุรกิจกับบมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ในการนำเข้าสินค้าอาหารทะเลจากนิวซีแลนด์เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยภายใต้แบรนด์ CP ที่อาคารซีพีทาวเวอร์ สีลม
  • นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ ผู้อำนวยการ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ลงนามเอ็มโอยู "โครงการพัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการทดสอบสินค้าเกษตรและอาหารเพื่อการส่งออกฯ" กับห้องปฏิบัติการที่ร่วมโครงการ ห้องแคนนา โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • กรมสรรพากร ร่วมกับ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) จัดพิธีลงนามความตกลงการใช้บริการชำระภาษีด้วยบัตรเครดิต ณ ชั้น 2 อาคารกรมสรรพากร

สำหรับประเด็นทางการเมือง วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 7/2555 ณ ห้องเฉวง ชั้น 3 อาคารวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากนั้นช่วงบ่าย นายกฯ ไปตรวจเยี่ยมสถานที่ก่อสร้างอาคารประตูระบายน้ำ พร้อมรับฟังบรรยายสรุป ณ ศาลาประชาคมพรุเฉวง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเดินทางจากสุราษฎร์ธานี ถึงกรุงเทพฯ ในช่วงเย็น

  • คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 จะเชิญนักวิชาการมาให้ความเห็นที่พรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับการลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระที่ 3 รวมถึงอาจมีการสอบถามการทำประชามติด้วย จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการสรุปและรวบรวมความเห็นของนักวิชาการที่เชิญมาให้ความเห็นต่อคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลและดูความเห็นที่เข้ามาทางเว็บไซต์ และตู้ ปณ. 291 เท่านั้น
  • นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้าให้การต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีการเสียชีวิตของกลุ่มผู้ชุมนุม นปช.หลังจากได้เลื่อนมาตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา
  • นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40ส.ว. จะหารือกับเพื่อนส.ว.ส่วนหนึ่งที่เห็นตรงกันว่าการประมูลคลื่นความถี่ 3G ของกสทช. ที่อาจขัดต่อพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ก่อนยื่นป.ป.ช.ต่อไป
  • พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม2554 ที่ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา หอประชุมกองทัพเรือบางกอกน้อย
  • กรุงเทพมหานคร เตรียมเปิดตัวโครงการระบบรถจักรยานสาธารณะ ซึ่งเป็นแนวคิดการนำจักรยานมาใช้ในการเดินทาง เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการเชื่อมโยงโครงข่ายการใช้รถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน โดยการจัดทำระบบรถจักรยานสาธารณะ ซึ่งประชาชนจะสามารถเลือกเช่าจักรยานจากจุดบริการหนึ่ง เพื่อนำไปใช้แล้วส่งคืนยังจุดบริการใดๆ ที่ใกล้กับจุดหมายปลายทางของผู้ใช้เส้นทางมากที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดยระบบการจ่ายค่าเช่าจักรยาน จะดำเนินการโดยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยบัตรสมาร์ทการ์ด (Smart Card) ที่สามารถสั่งซื้อมูลค่าบัตรผ่านทางช่องทางบริการต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต หรือที่สถานีบริการรถจักรยานสาธารณะ โดยพื้นที่นำร่องจะเปิดให้บริการมี 2 สถานีก่อน คือ สถานีที่ 1 หัวมุมอาคารจามจุรีสแควร์ ส่วนสถานีที่ 2 คือ หัวมุมถนนอังรีดูนังต์ โดยจักรยานให้บริการสถานีละ 8 คัน และจะมีการขยายในจุดที่เหลืออีก 50 สถานี ภายใน 11 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ