PTT ออกหุ้นกู้ 1.1 พันล้านเหรียญอายุ 10,30 ปี สถาบันจองล้นกว่า 10 เท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 25, 2012 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท. ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิ มูลค่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้แก่นักลงทุนสถาบันในต่างประเทศประกอบด้วย หุ้นกู้อายุ 10 ปี มูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.375% ต่อปี และ หุ้นกู้อายุ 30 ปี มูลค่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.500% ต่อปี โดยได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Standard and Poor’s และ Moody’s ที่ระดับ BBB+ และ Baa1 ตามลำดับ

การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันในต่างประเทศอย่างล้นหลามโดยมียอดจองซื้อหุ้นกู้กว่า 10 เท่าของจำนวนการจัดจำหน่าย และมีดอกเบี้ยต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ของหุ้นกู้ต่างประเทศที่เคยออกและเสนอขายโดยผู้ออกหุ้นกู้จากประเทศไทย

นอกจากนี้ ปตท. ยังได้สร้าง Benchmark Curve ให้กับกลุ่ม ปตท. และประเทศไทยสำหรับการออกหุ้นกู้ในตลาดการเงินต่างประเทศ โดยอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ทั้งสองชุดคิดเป็นส่วนต่างประมาณ 1.60% จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

“ผลสำเร็จในการขายหุ้นกู้ที่ได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำของ ปตท.ในครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญต่อหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของไทยมาก เพราะแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ถูกดังกล่าวอาจจะถูกนำไปใช้เป็นอัตราอ้างอิง (Benchmark) สำหรับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนของไทยให้สามารถได้ต้นทุนการเงินที่ถูกสำหรับการระดมทุนในต่างประเทศในอนาคต" นายไพรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ปตท. เป็นหนึ่งในผู้ออกหุ้นกู้เพียงไม่กี่รายในเอเชียที่สามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยในหุ้นกู้ชุดอายุ 30 ปี ด้วยส่วนต่างดอกเบี้ยเดียวกับหุ้นกู้อายุ 10 ปี ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดโลกที่มีต่อผู้ประกอบการไทย สำหรับเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ปตท. จะนำไปใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไป และ/หรือการลงทุนของ ปตท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ