ASPขึ้นแท่น Market Makerกองทุน BANK ETFกองแรกของไทยเปิดจองIPO 1-9 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 25, 2012 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการผู้จัดการ บล.เอเซีย พลัส(ASP) เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดเตรียมระบบสำหรับดูแลสภาพคล่องของกองทุน ETF (Exchange Traded Fund) เรียบร้อยแล้วและพร้อมที่จะเป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker : MM) และผู้ร่วมค้าหน่วย (Participating Dealer : PD) ให้กับกอง KTAM SET Banking ETF Tracker หรือ EBANK ซึ่งเป็นกองทุน BANK ETF กองแรกของประเทศไทยที่ซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ ขณะนี้อยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เพื่อจัดตั้งกองทุน

ทั้งนี้ ASP ได้เชิญ บริษัทหลักทรัพย์ทั้ง 6 แห่ง บล.คันทรีกรุ๊ป(CGS), บล.เคทีบี(ประเทศไทย)(KTBST), บล.ฟินันเซีย ไซรัส(FNSYRUS), บล.พัฒนสิน(CNS), บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย)(UOBKHST) และ บล.ซีไอเอ็มบี อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย)(CIMBS) เข้าร่วมเป็นผู้ขายหน่วยลงทุน (Selling Agent) ให้กับกอง EBANK โดยเสนอขาย IPO ตั้งแต่วันที่ 1 — 9 พ.ย. 55 มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ คือ 5,000 บาท และเพิ่มเป็นทวีคูณของ 1,000 บาท EBANK จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรกวันที่ 20 พ.ย. 55 นี้

นางสาวนฤมล กล่าวว่า ช่วงภายใน 4 เดือนที่เข้ามารับตำแหน่ง ETF ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่อันดับ 2 รองจากหุ้นกู้อนุพันธ์ (Equity Linked Note : ELN)ที่ ASP เพิ่งออกเสนอขายครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 24 ก.ย.55 และได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตอันใกล้นี้ นักลงทุนกำลังจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มเติมอีก เช่น ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) อ้างอิงบน ETF ที่จะช่วยสร้างสภาพคล่องและเพิ่มความคึกคักให้กับการซื้อขาย ETF ในตลาดหลักทรัพย์

ในปี 56 บริษัทตั้งเป้าที่จะทำหน้าที่ผู้ดูแลสภาพคล่องและผู้ร่วมค้าหน่วยให้กับ ETF อีกอย่างน้อย 4 กองใหม่ อ้างอิง 1. ดัชนีหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค (Energy) 2. ดัชนีอาหารและเครื่องดื่ม (Food) 3. ดัชนีเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) 4. ดัชนีพาณิชย์ (Commerce)

สำหรับ EBANK อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจธนาคาร (SET Banking Sector Index : SETBANK) ประกอบด้วยหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงิน 11 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ SCB, BAY, BBL, KBANK, KTB, TMB, CIMBT, KK, LHBANK, TCAP และ TISCO โดย SETBANK มีมูลค่า Market Cap ใหญ่เป็นอันดับ 2 (19% ของ SET) รองจาก SETENERGY (21% ของ SET)

การลงทุนใน EBANK 1 หน่วย เหมือนลงทุนในหุ้นกลุ่ม Bank ทั้ง 11 ตัว แต่ใช้เงินลงทุนน้อยกว่า กระจายความเสี่ยงที่จะถือหุ้น Bank ตัวใดตัวหนึ่ง สามารถซื้อขายได้อย่างสะดวกสบายแบบ Real time บนกระดานตลาดหลักทรัพย์ เพราะมีผู้ดูแลสภาพคล่องตลอดเวลา EBANK เหมาะกับนักลงทุนหลากหลายประเภทไม่ว่านักลงทุนประเภทบุคคลธรรมดาที่ชอบกลุ่ม Bank เพื่อรับ Capital Gain และเงินปันผล หรือนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ก็สามารถใช้กลยุทธ์ Arbitrage เพื่อทำกำไรได้อย่างครบวงจร ระหว่าง 1) หุ้น Bank ทั้ง 11 ตัว ในตลาดหลักทรัพย์ 2) EBANK ในตลาดหลักทรัพย์ และ 3) Bank Sector Futures ในตลาด TFEX


แท็ก เอเซีย พลัส   Trade   (ASP)   ETF   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ