ก.ล.ต.กระตุ้น SMEs ร่วมโครงการออกหุ้นกู้แลกรับสิทธิประโยชน์ถึงสิ้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 25, 2012 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กระตุ้น SMEs เร่งออกหุ้นกู้ภายในกำหนดโครงการสนับสนุนจนถึงวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เพื่อรับสิทธิลดค่าธรรมเนียม หลังจากที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai)ให้ความสนใจโครงการดังกล่าว

นายวรพล โสติคยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า จากที่สำรวจพบว่ามีจำนวน 200 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ mai และ ตลาดหลักทรัพย์ (SET)เข้าข่ายบริษัทที่มีคุณสมบัติร่วมโครงการหุ้นกู้ SMEs ที่มีหลักเกณฑ์เป็นบริษัทที่มีทรัพย์สินไม่เกิน 2 พันล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก(SMEs) สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยการระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ ซึ่งจะช่วยทำให้ SMEs สามารถลดต้นทุน มีความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้ เมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต.จะเปิดให้เข้าร่วมโครงการไปจนถึง28 ธ.ค. 55 และขอรับจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้ทั้งจากบริษัททริส เรทติ้ง จำกัด (TRIS) และ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์(ประเทศไทย) จำกัด (FITCH) จะได้ส่วนลดค่าธรรมเนียมการจัดอันดับเครดิตประมาณ 40-50% ในชั้นตอนนี้ จะทำให้บริษทตืนตัวในการปรับปรุงธุรกิจ จัดระบบควบคุมภายใน และเมื่อได้อันดับความน่าเชื่อถือแล้วเป็นจุดเริ่มต้นที่ใช้นำไปต่อรองกับสถาบันการเงินได้ หากไม่ออกหุ้นกู้ และหากสามารถออกหุ้นกู้ได้ภายในปี 56 สำนักงาน ก.ล.ต.จะลดค่าธรรมเนียมการไฟลิ่ง ด้วย

“เท่าที่ทราบ บริษัทใน mai สนใจจะเข้ามาเป็นส่วนใหญ่“นายวรพล กล่าว

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังได้คัดเลือกบริษัทที่เข้าโครงการ“หุ้นใหม่ความภูมิใจของจังหวัด" จำนวน 104 บริษัท ซึ่งคาดว่าในจำนวนนี้ 40 บริษัทจะเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 56 โดยจำนวนนี้มีบริษัทที่ดี ได้แก่ ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ส่งออกรายใหญ่ ผู้ผลิตจักรยาน ผู้ผลิตสาหร่ายที่เป็นขนมขบเคี้ยว เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ