PTT เปิดปั๊มน้ำมันโฉมใหม่ในลาว เตรียมขยายเพิ่มเป็น 60 แห่งในปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2012 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. (PTT)ได้เปิดสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ณ หนองแต่ง กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว อย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยมี นายนาม วิยะเกด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว และ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT ร่วมเป็นประธาน สถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ถือเป็นสถานีบริการน้ำมันในรูปแบบ Platinum ตามแนวคิด PTT Life Station แห่งแรกใน สปป.ลาว และในต่างประเทศ เพื่อสร้างแบรนด์ ปตท. ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในภูมิภาค รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ประเทศเพื่อนบ้านและกลุ่มอาเซียนถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับการขยายธุรกิจเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายการเป็นบริษัทพลังงานไทยข้ามชาติชั้นนำที่ ปตท. ได้วางไว้ การเปิดสถานีบริการน้ำมันขนาดใหญ่ตามแนวคิด PTT Life Station ซึ่งประสบความสำเร็จมากในประเทศไทยขึ้นที่ สปป.ลาว ถือเป็นการนำร่องการลงทุนด้านค้าปลีกน้ำมันของ ปตท.ไปยังประเทศเพื่อนบ้านซึ่ง สปป.ลาว นับเป็นประเทศที่มีศักยภาพและมีความได้เปรียบในการเป็น Land Link เนื่องจากมีทำเลที่เชื่อมกับประเทศอื่น ๆทั้งเวียดนาม กัมพูชา และจีน ซึ่งเศรษฐกิจกำลังมีอัตราการเติบโตที่สูง โดยเฉพาะจีน ซึ่งถือว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีประชากรถึง 1,500 ล้านคน นอกจากนี้ ปตท. ยังสนใจลงทุนในประเทศที่ยังมีตลาดที่สามารถเติบโต อาทิ พม่าและฟิลิปปินส์อีกด้วย

ปตท.มีแผนที่จะลงทุนค้าปลีกน้ำมันในอาเซียนระยะ 5 ปีแรก (ปี 2555-2559) ประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท โดยมีแผนขยายปั๊มใน สปป. ลาว จากปัจจุบันที่มีอยู่ 20 แห่งเป็น 60 แห่งภายในปี 2560 ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท และมีเป้าหมายที่จะขยายส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็นอันดับที่ 2 จากปัจจุบันมียอดขาย 150 ล้านลิตรต่อปี หรือมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 13% หรืออยู่ที่ 3 รองจากบริษัทเชื้อไฟลาวและปิโตรเวียดนาม

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ปตท.มีนโยบายที่จะไปลงทุนธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในอาเซียนนับจากนี้ไปอย่างชัดเจนมากขึ้น โดยมีเป้าหมายจะต้องเป็น1 ใน 3 อันดับแรกของแบรนด์ค้าปลีกน้ำมันในประเทศนั้นๆ ซึ่งไม่ได้มองแค่การทำตลาดน้ำมันและน้ำมันหล่อลื่นหากแต่ยังมองค้าปลีกอื่นที่จะไปทำตลาดพร้อมกับสถานีบริการน้ำมัน เช่น ร้าน Café Amazon ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ เป็นต้น

สำหรับสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่หนองแต่งนี้ ถือเป็นสถานีบริการน้ำมันครบวงจรรูปแบบ PTT Life Station หรือ “สถานีเติมความสุข" แห่งแรกที่ ปตท. ดำเนินการนอกประเทศไทย และถือเป็นแห่งแรกใน สปป.ลาว ซึ่งไม่เพียงแต่จะให้บริการผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพ ด้วยการบริการที่มีมาตรฐานเดียวกับสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในประเทศไทยแล้ว ยังสามารถเป็นจุดแวะพักเพื่อเติมความสุขสำหรับผู้เดินทางด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและร้านค้าครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ศูนย์บริการล้างอัดฉีดและตรวจเช็คระบบแอร์รถ และระบบการควบคุมตู้จ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยและได้มาตรฐานจากประเทศไทย รวมทั้ง ร้าน กาแฟอเมซอน (Cafe Amazon) จากเมืองไทย รวมทั้งยังมีร้านค้าและบริการที่เป็นแบรนด์ท้องถิ่น อาทิ บริการด้านการเงินและร้านค้าสะดวกซื้อ เป็นต้น

นอกจากนี้ ปตท. ยังให้ความสำคัญกับการดูแลชุมชนและสิ่งแวดล้อมด้วยการนำโครงการจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเข้ามาปรับใช้ที่สถานีบริการแห่งนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกหญ้าแฝกเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์และบำรุงดิน และการติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนาเพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำในสระด้านหน้าสถานีบริการซึ่งถือเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางในต่างประเทศ โดย สปป.ลาวเป็นประเทศที่ 4 ที่ได้นำกังหันน้ำชัยพัฒนาไปติดตั้ง และ ปตท. ยังได้มอบกรวยยางจราจรเพื่อสนับสนุนการจัดการจราจรในนครเวียงจันทน์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ