TFEX ตั้งเป้าปี 56 ปริมาณเทรดเพิ่มเป็น 5หมื่นสัญญา จาก 4.4 หมื่นฯปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2012 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX ตั้งเป้าหมายปี 56 ปริมาณสัญญาซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็น 5 หมื่นสัญญา/วัน จากปัจจุบันเฉลี่ย 4.4 หมื่นสัญญา/วัน หรือคิดเป็นมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยราว 2.2 หมื่นล้านบาท/วัน

สัญญาการซื้อขายส่วนใหญ่มาจากการเทรดสัญญา SET50 Index ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.95 หมื่นสัญญา/วัน จากปัจจุบัน 1.7 หมื่นสัญญา/วัน รองลงมาเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาหุ้น(single stock futures) ที่คาดว่าจะเทรดเพิ่มขึ้นจากการที่ตลาด TFEX จะทำงานร่วมกับมาร์เก็ตเมกเกอร์ ในการเพิ่มผู้ลงทุนต่างประเทศให้มากขึ้นจากปัจจุบันผู้ลงทุนตปท.มีไม่ถึง 10%

"เราจะอาศัยโบรกฯที่มีสาขาต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย นำสินค้าไปเทรดในกระดานซื้อขายประเทศนั้นๆ ด้วย และเราก็จะหาลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ อยู่ระหว่างศึกษาการนำซอฟท์แวร์ โปรแกรม Options จากไต้หวันมาช่วยลูกค้าตัดสินใจ คาดว่าไตรมาส 1/56 จะสรุปได้"นางเกศรา กล่าว

และล่าสุด TFEX เปิดซื้อขาย Sector Futures (สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์) 5 หมวดธุรกิจ ได้แก่ BANK, ICT, ENERG, COMM และ FOOD วันนี้เป็นวันแรก ตั้งเป้าปีแรกมีสัญญาซื้อขายเฉลี่ย 100 สัญญา/วันก็พอใจแล้วเหมือนกันสินค้าตัวอื่นๆ ที่เปิดซื้อขายในช่วงแรก แต่ปี 56 หวังว่าคนจะรู้จักมากขึ้นและเข้ามาเทรดต่อเนื่อง เพราะ 5 กลุ่มหลักนี้คิดเป็นมาร์เก็ตแชร์ 60% ของทั้งตลาดหลักทรัพย์ จากจำนวน 27 กลุ่มอุตสาหกรรม

กลุ่มที่น่าสนใจช่วงนี้อาจเป็นกลุ่มสื่อสารที่มีเรื่องประมูล 3G เมื่อมีข่าวกระทบทั้งกลุ่ม ราคาหุ้นในกลุ่มอุตฯนั้นๆก็จะปรับขึ้นลง แล้วแต่ช่วงไหนกลุ่มธุรกิจใดมีข่าวเข้ามากระทบก็จะมีวอลุ่มเข้ามา

"ปีนี้แค่เริ่มต้นหลายคนก็จะเข้ามาทดสอบสินค้า แต่ปี 56 อันดับการซื้อขายก็จะดีขึ้น ไม่ใช่เฉพาะวอลุ่มเทรดเฉยๆ แต่นักลงทุนสามารถใช้เป็นกลยุทธ์ในการซื้อขายมากขึ้น"นางเกษรา กล่าว

นางเกษรา ยังเปิดเผยว่า ตลาด TFEX จะเปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย)คาดมีผล 1 ม.ค.56 ซึ่งคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)อนุมัติในหลักการแล้ว และอยู่ในขั้นตอนจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ เพื่อให้คนรู้จักและเข้ามาซื้อขายมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ