AOT พร้อมลุยขยายสุวรรณภูมิเฟส 3-4 เพิ่มความสามารถรับผู้โดยสาร 90 ล้านคน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2012 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สวัสดีผล รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) กล่าวว่า ปัจจุบัน AOT อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 วงเงินประมาณ 6.2 หมื่นล้านบาท คาดแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.59 ซึ่งส่งผลให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 60 ล้านคน

ทั้งนี้ AOT ยังมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งจะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดปีละ 90 ล้านคน โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำข้อเสนอไปประกอบการพิจารณาแผน เบื้องต้น AOT มีเพียงแผนงานสำหรับการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 3 แต่ยังไม่ได้เสนอของบประมาณ คาดว่าวงเงินจะใกล้เคียงกับการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 เพราะเนื้องานใกล้เคียงกัน

สำหรับแผนการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 3 จะเริ่มในช่วงปี 2559-2564 สามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 75 ล้านคน โดยจะขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตก ก่อสร้างถนนด้านหน้าอาคารผู้โดยสาร อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 หลุมจอดอากาศยานประชิดอาคาร จำนวน 28 หลุมจอด การสร้างอุโมงค์ และระบบขนส่งผู้โดยสาร การปรับปรุงคุณภาพดินเพื่อเตรียมการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ