(เพิ่มเติม) PTTEP หั่นเป้า 10 ปียอดผลิตเป็น 6 แสนบาร์เรล/วัน จาก 9 แสนบาร์เรล/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) เปิดเผยว่า ในปี 63 บริษัทมีเป้าหมายทำให้ยอดการผลิต เป็น 6 แสนบาร์เรล/วัน เป็นการเติบโต 8% ต่อปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 แสนบาร์เรล/วัน จากแผนเดิมที่ตั้งเป้าหมายการผลิตที่ 9 แสนบาร์เรล/วัน หรือเป็นการเติบโต 12% ต่อปี

"เป้าหมายผลิต 6 แสนบาร์เรล เป็นเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ 50% ส่วนเป้าหมาย 9 แสนบาร์เรล มีความเป็นไปได้ 15-20% มีความเป็นไปได้แต่ไม่ง่าย เราต้องมีโชคดี โอกาสดีๆ" นายเทวินทร์ กล่าว

สำหรับปี 55 ยอดขายและการผลิตอยู่ที่ 2.8 แสนบาร์เรล/วัน ใกล้เคียงเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 2.84 แสนบาร์เรล/วัน โดยปลายปีนี้จะมีแหล่งเวียดนาม 16-1 และแหล่งบงกชใต้เข้ามา แม้บริษัทจะได้รับผลกระทบจากการเลื่อนผลิตในแหล่งมอนทารา จากไตรมาส 4/55 เป็นไตรมาส 1/56

และล่าสุด ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันนี้อนุมัติการเพิ่มทุนและจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 650 ล้านหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม โดยบริษัทจะนำไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินที่ใช้ในการซื้อหุ้น Cove Energy จำนวน 950 ล้านปอนด์ ส่วนที่เหลือนำไปใช้ดำเนินธุรกิจ และหลังที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการเพิ่มทุนแล้ว จะยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ในวันที่ 2 พ.ย.55 และคาดว่าสำรวจความต้องการซื้อหุ้นจากนักลงทุนสถาบัน (book building) และจะกำหนดราคาขายหุ้นเพิ่มทุนได้เร็วที่สุดปลายเดือน พ.ย.55 มั่นใจว่ากระบวนการขายหุ้นเพิ่มทุนจะเสร็จสิ้นภายในปี 55

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการชี้แจงต่อนักลงทุนกรณีหุ้นไดลูทจากการเพิ่มทุน เพื่อต้องการเงินทุนจากการเพิ่มทุน 9.8 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นจะใช้อัตราส่วน 5 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม และเชื่อว่าในปีนี้บริษัทจะสามารถทำกำไรได้สูงและสามารถจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นเพื่อชดเชยผลกระทบการเพิ่มทุนดังกล่าว และหลังการเพิ่มทุนบริษัทจะมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น โดยอัตราหนี้สินต่อทุน (DE) เหลือ 0.35 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.77 เท่า และมีนโยบายไม่ให้ DE เกิน 0.5 เท่า

การซื้อหุ้น Cove ครั้งนี้ จะได้รับประโยชน์จากการที่ Cove เป็นผู้ถือสิทธิแหล่งสัมปทานในเคนย่า 7 แปลง ในโมซัมบิค 2 แปลง ที่ผ่านมาได้ขุดเจาะสำรวจแหล่งในโมซัมบิค 12 หลุม พบก๊าซทุกหลุมถือเป็นสถิติที่ดีมาก โดยแหล่งดังกล่าวคาดว่าจะมีปริมาณก๊าซ 27-60 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต หรือเป็น 6 เท่าของปริมาณสำรองที่เหลือในอ่าวไทย

ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร กรรมการ PTTEP กล่าวกับผู้ถือหุ้นว่า การเพิ่มทุนเพื่อซื้อหุ้น Cove ครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่า เพราะจะทำให้ปริมาณสำรองของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 800 ล้านบาร์เรล เมื่อคิดเป็นต้นทุน ถือว่าเข้าซื้อได้ในราคา 15 เหรียญ/บาร์เรล เทียบโครงการอื่นมีต้นทุน 25-30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ช่วง 7 ปี บริษัทยังต้องกู้เงินเพิ่มเติมอีก 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ