(เพิ่มเติม) BLAND ลั่นปันผลต่อเนื่อง เตรียมแบ่งขายที่ดินจ่ายค่าหุ้นอิมแพคฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 30, 2012 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางกอกแลนด์(BLAND)ลั่นจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่องทุกปีนับจากนี้ไม่ต่ำกว่างวดปีก่อน(สิ้นสุด มี.ค.55)ซึ่งเป็นการจ่ายเงินปันผลครั้งแรกในรอบ 15 ปี ในอัตรา 0.02 บาท/หุ้น หลังจากเข้าซื้อหุ้น บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด (อิมแพ็ค)ในสัดส่วน 44.82% ในราคารวม 3,000 ล้านบาท จาก South East Asia Opportunities Fund Limited ซึ่งจะทำให้อิมแพ็คจะมีฐานะเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้ง 100%

บริษัทคาดว่างวดปี 55/56 อิมแพ็คจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5-10% จากที่ทำได้ 2.2 พันล้านบาทในงวดปีก่อน โดยในอนาคตบริษัทคาดว่าจะนำอิมแพ็คเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยหรือต่างประเทศด้วย

นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BLAND กล่าวว่า การที่บริษัทกลับมาถือหุ้นอิมแพ็คทั้ง 100% จากที่ถือ 55.18% ทำให้บริษัทมีเงินสดหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 1 พันล้านบาท นอกจากนี้ ยังสามารถบริหารงานและการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์เกิดความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และอนาคตก็จะนำอิมแพ็คเข้าตลาดหลักทรัพย์ อาจจะเป็นตลาดหลักทรัพย์ไทยหรือตลาดต่างประเทศ

"เมื่อบางกอกแลนด์ถือหุ้น 100% ในอิมแพ็ค เรามีโอกาส spin off 25% เราถือ 75%... เราได้อิมแพ็คกลับมา 100% เหมือนเราได้แม่นมกลับมาแล้ว เราสามารถรีดนมกลับมาได้ทุกปี การจ่ายเงินปันผลจากนี้ไปไม่มีปัญหา จ่ายได้ทุกปี แม่นมนี้เป็นพันธุ์ดีมีโอกาสเติบโต เรามีโครงการในอนาคต เราคงไม่นำเข้าตลาดหุ้นในเวลาอันสั้น"นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมแบ่งขายที่ดินบนถนนศรีนครินทร์ติดกับถนนวงแหวนรอบนอกที่มีอยู่ทั้งหมด 1,350 ไร่ ประเมินมูลค่าราว 1,600 ล้านบาท โดยจะแบ่งขายล็อตแรกราว 600-700 ไร่ เพื่อนำเงินไปจ่ายค่าหุ้นอิมแพ็ค โดยได้จ่ายงวดแรก 600 ล้านบาทเมื่อ 26 ต.ค.55 ส่วนที่เหลือจ่ายภายในเดือน ม.ค.56 ซึ่งหากเงินจากการขายที่ดินไม่พอ ก็อาจใช้เงินกู้มาสมทบ

ทั้งนี้ BLAND ถือครองที่ดินรอการพัฒนาทั้งหมดกว่า 2 พันไร่ ซึ่งนอกเหนือที่ดินบนถนนศรีนครินทร์แล้ว ยังมีที่ดินเปล่าในโครงการเมืองทองธานีอีก 750 ไร่ และบนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ใกล้แอร์พอร์ตลิงค์ 7 ไร่ ซึ่งเตรียมไว้ทำโครงการในอนาคต

นายอนันต์ เปิดเผยว่า BLAND ยังได้รับการทาบทามจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ที่เสนอเรื่องรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่จะให้มีสถานีเข้ามาในเมืองทองธานี โดย รฟม.เสนอให้บริษัทออกค่าใช้จ่าย 1.2 พันล้านบาท แต่บริษัทเสนอให้ช่วยกันออกคนละครึ่ง หรือฝ่ายละ 600 ล้านบาท และ รฟม.ขอพื้นที่จอดรถไฟฟ้า(DEPO) ขณะนี้รอผลการเจรจาอยู่

ขณะเดียวกันบริษัทวางแผนสร้างรถไฟฟ้าแบบโมโนเรลเป็นเส้นทางเชื่อมโยงโครงการเมืองทองธานีกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู หาก รฟม.ไม่รับข้อเสนอของบริษัท และจะสร้างอาคารช้อปปิ้งเช็นเตอร์ โดยจะใช้พื้นที่ชั้นล่างเป็นที่จอดรถโมโนเรล

ด้านนายพอล กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ อิมแพ็คฯ คาดว่า รายได้งวดปี 55/56 เติบโต 5-10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.2 พันล้านบาท กำไรสุทธิ 316 ล้านบาท และในปีนี้จะมีการปรับค่าเช่าเฉลี่ย 2-3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ