(เพิ่มเติม) กลุ่มอิตัลไทยตั้งเป้าพอร์ตธุรกิจ 1.5 หมื่นลบ.ภายในปี 58 ต้อนรับ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 30, 2012 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธชัย จรณจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอิตัลไทย กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจของบริษัทจะขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยภายในปี 58 คาดว่าพอร์ตธุรกิจของบกลุ่มจะมีมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท และน่าจะมีการจ้างงานทุกสายธุรกิจเพิ่มมากขึ้นหลายร้อยคน ถึงแม้ว่ากลุ่มธุรกิจของบริษัทจะมีความหลากหลาย แต่จะครอบคลุมทุกสายธุรกิจ แต่ละผลิตภัณฑ์จะมีความเชื่อมโยงและส่งเสริมซึ่งกันและกัน และมีอำนาจในการต่อรองทางธุรกิจมากขึ้น เช่น ธุรกิจบริหารและอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจอาหารและธุรกิจค้าปลีก เป็นต้น

ปัจจุบัน ธุรกิจของกลุ่มอิตัลไทยมี 3 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลและบริการด้านวิศวกรรม สัดส่วนรายได้ 50% ธุรกิจอุตสาหกรรมบริการและอสังหาริมทรัพย์ 40% และธุรกิจร้านอาหารและค้าปลีก 10%

ในปี 56 ธุรกิจเทรดดิ้งและวิศวกรรมจะเติบโตขึ้น เพราะจะมีโครงการโซล่าร์ฟาร์มเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก จะส่งผลให้รายได้เติบโตก้าวกระโดด โดยในสิ้นปีนี้บริษัทเตรียมเซ็นสัญญาก่อสร้างโครงการโซล่าฟาร์มของ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) มูลค่าลงทุน 3,000 ล้านบาท ขนาด 30 เมกะวัตต์ และมองว่าธุรกิจพลังงานทดแทนโตเร็วมาก ทั้งพลังงานลม แสงอาทิตย์ ซึ่งบริษัทาก็พร้อมที่จะเข้าไปในธุรกิจนี้มากขึ้น

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็ยังจะเติบโตได้ดี เพราะในปีหน้าบริษัทเตรียมเปิดโรงแรมใหม่ 3 แห่ง ที่เกาะสมุย ฮ่องกง และเมืองโคลัมโบ ซึ่งใน 1-2 ปีนี้บริษัทอยู่ในช่วงของการลงทุนสร้างโรงแรม เมื่อโรงแรมเป็นที่รู้จักในตลาดมากขึ้นปี 58 ก็จะเห็นผลตอบแทนกลับมาเต็มที่

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้หลักร้อยล้านบาทต่อธุรกิจ เริ่มเห็นตั้งแต่ปีนี้ จากปัจจุบันพอร์ตธุรกิจทั้งหมดอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท

"เมื่อเร็วๆนี้เปิดโรงแรมที่ลาวไปแล้ว 1 แห่ง ที่ภูเก็ตเตรียมเปิดสิ้นปีนี้ที่หาดป่าตอง แบรนด์อมารี เรสซิเด้นท์ พรีเซลล์เดือน ธ.ค.นี้ แต่จะเปิดจริงหลังสงกรานต์ คาดขายหมดใน 12 เดือน ที่สมุยกำลังก่อสร้างอยู่ ที่หาดชเวงแบรนด์โอโซ่ คาดเปิดสิ้นปี 56 พร้อมกับเตรียมเปิดที่ฮ่องกง แบรนด์โอโซ่ ส่วนปี 57 เปิดที่ศรีลังกาและโคลัมเบีย ตามลำดับ"นายยุทธชัย กล่าว

ด้านการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ขณะนี้โฟกัสไปที่ประเทศลาวที่ยังมีศักยภาพจะเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะธุรกิจขายเครื่องจักรกล เนื่องจากในลาวมีโครงการประเภทเหมืองค่อนข้างมาก เช่น โครงการหงสา ไซยะบุรี ทำให้ปริมาณความต้องการเครื่องจักรในลาวค่อนข้างดี ขณะที่ในไทยมาร์เก็ตแชร์เครื่องจักรกลอยู่ที่ 15% โดยอันดับ 1-2-3 มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ระดับ 20-25% ถ้าเรายังรักษา 15% ก็ดีแล้ว

ปัจจุบัน กลุ่มอิตัลไทยมีมูลค่าการดำเนินธุรกิจรวม 1 หมื่นล้านบาท มีพนักงาน 5,000 กว่าคน ใน 6 ประเทศทั่วเอเชีย ได้แก่ จีน ฮ่องกง ศรีลังกา อินเดีย จาการ์ตา และลาว

"investment สำหรับผมคือเวลาและความเข้าใจในธุรกิจมากกว่า เงินไม่ใช่ประเด็นใหญ่ แต่ทำแล้วต้องเห็น return มากกว่า"นายยุทธชัย กล่าว

แท็ก อิตัลไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ