กสทช.ระบุคณะทำงานสอบฮั้วประมูล 3G มุ่งบ.ลูก DTAC-TRUE เหตุไม่เคาะราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2012 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการเสนอราคาของผู้เข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 GHz โดยมีนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยทั้งหมดคณะทำงานมี 10 คน การตรวจสอบจะมุ่งประเด็นการตรวจสอบไปที่พฤติกรรมของ บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด บริษัทในเครือของบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ ในเครือกลุ่มบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ที่ดำเนินการในลักษณะการสมยอมราคา หรือ ไม่ได้เคาะราคาในวันประมูล 16 ต.ค.55 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจากราคาสุดท้ายของทั้ง 2 บริษัท จบลงที่ใบละ 4,500 ล้านบาทเท่าเดิม ซึ่งการกระทำดังกล่าวขัดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) จากการที่ไม่ได้เคาะราคา หรือ เคาะราคาเท่าเดิม แสดงถึงการกระทำที่ผิดปกติ โดยคณะทำงานจะเรียกผู้ให้บริการทั้ง 3 รายเข้าชี้แจงในวันที่ 7 พ.ย. 55 นี้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า กสทช.จะไม่สามารถก้าวก่ายการตรวจสอบของคณะทำงานได้ แต่ไม่ต้องการเห็นผลการตรวจสอบออกมาในเชิงบวก โดยหากผลการตรวจสอบออกมาในเชิงลบจะนำเสนอคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ทันที แต่หากผลการตรวจสอบเป็นไปในทางบวกคณะทำงานก็จะขอพิจารณาก่อน

“คณะทำงานชุดดังกล่าวได้แจ้งว่า เมื่อเข้ามาทำงาน ขออย่าให้มีการแทรกแซงการทำงาน เนื่องจากการทำงานครั้งนี้ ไม่ได้เบี้ยประชุมและต้องการทำงานอย่างอิสระ อีกทั้งยังต้องรับผิดชอบผลที่ออกมาทั้งหมดไม่ว่าผลจะออกมาอยางไร รวมทั้ง เดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะมีการฟ้องร้องตามมา โดยได้ประชุมครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ต.ค. และจะนัดเอกชนมาคุยอีกครั้งวันที่ 7 พ.ย. โดยตั้งเป้าจะให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 10 พ.ย.2555 หรือ อย่างช้าสุดภายในระยะเวลา 1 เดือน ตามกรอบที่ กทค. กำหนด ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด” นายฐากร กล่าว

นอกจากคณะทำงานชุดดังกล่าวที่ได้มีการตรวจสอบการเคาะราคาไลเซ่นส์ 3จี ดังกล่าวแล้ว กระบวนการตรวจสอบของหน่วยงานสำคัญของประเทศ คือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลของกสทช.และอำนาจการรับรองผลประมูลของบอร์ดกทค. ที่ยังไม่ชัดเจน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การให้ไลเซ่นส์กับเอกชนไม่เป็นไปตามกำหนดเดิมที่วางไว้ คือวันที่ 23 พ.ย. 55 ซึ่งนั่นก็หมายถึงการที่ กทค.จะไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้จนกว่าการตรวจสอบจะสิ้นสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ