ก.ล.ต.เตรียมปรับปรุงหลักเกณฑ์กำกับดูแล outsource ในตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้บุคคลอื่นปฏิบัติงานบางส่วนให้แก่บริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (outsource) เพื่อให้การกำกับดูแล outsource ในตลาดทุนเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกธุรกิจ ทำให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ลดต้นทุน และเพิ่มความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่มีความชำนาญ โดย ก.ล.ต. อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวจนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555

ผู้ประกอบธุรกิจสามารถ outsource งานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการประกอบธุรกิจ เช่น การจัดทำบทวิเคราะห์ การบริหารความเสี่ยง หรือการจัดการลงทุนของกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น มอบหมายให้จัดการลงทุนไม่เกินร้อยละ 20 ของสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการของ บลจ. แต่ละแห่ง และต้องเปิดเผยให้ชัดเจนในโครงการจัดการกองทุนรวม หรือในกรณีกองทุนส่วนบุคคลต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้า นอกจากนี้ ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดด้วย เช่น ต้องมีนโยบายการจ้างและทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร มีแผนรองรับกรณีผู้รับมอบหมายดำเนินการไม่ได้ รวมทั้งต้องมีมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เป็นต้น

สำหรับขั้นตอนการ outsource หากจะมอบหมายให้บุคคลที่กำหนด ผู้ประกอบธุรกิจเพียงแต่แจ้งให้ ก.ล.ต. ทราบล่วงหน้า 15 วันก่อนเริ่มดำเนินการ ซึ่งบุคคลที่กำหนด ได้แก่ บริษัทในเครือซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ ก.ล.ต. กำกับดูแล หรือสำนักงานสอบบัญชีที่มีผู้สอบบัญชีได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือบริษัทย่อยที่ตลาดหลักทรัพย์ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ส่วนการ outsource ให้บุคคลอื่น ผู้ประกอบธุรกิจต้องยื่นคำขอและจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อ ก.ล.ต. อนุญาตแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ