(เพิ่มเติม) เครือ CPALL ลงทุน 5 ปี 2 หมื่นลบ.ขยายฐานผลิต-กระจายสินค้าอาหารพร้อมทาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 1, 2012 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซี.พี.ค้าปลีกและการตลาด จำกัด(ซีพีแรม)ในกลุ่ม บมจ.ซีพี ออลล์(CPALL)เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะมียอดขายอาหารพร้อมรับประทานแช่แข็งและแช่เย็น และเบเกอรี่ในปีนี้ราว 1 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย และตั้งเป้าใน 5 ปีข้างหน้าจะมียอดขายเติบโตเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 15% ซึ่งคาดว่าในปี 60 ยอดขายจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นล้านบาท

บริษัทมีแผนลงทุนขยายการผลิตของโรงงานเดิมและตั้งโรงงานใหม่ทั้งใน กทม.และปริมณฑล 3 แห่ง และภูมิภาค 10 แห่ง ใช้งบลงทุนรวม 2 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มความสะดวกในการจัดส่งสินค้าและทำตลาด ลดต้นทุนด้านขนส่ง และเป็นการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58

ทั้งนี้ ภายในปี 56 บริษัทจะมีการลงทุนขยายฐานการผลิตและกระจายสินค้า 5 พันล้านบาทจากการขยายพื้นที่โรงงานที่ลาดกระบังและลาดหลุมแก้ว และตั้งโรงงานแห่งใหม่ที่ชลบุรี คาดแล้วเสร็จและผลิตได้ไตรมาส 1/56 เพื่อขยายตลาดในภาคตะวันออก นอกจากนั้น บริษัทยังเตรียมเปิดศูนย์นวัตกรรมธุรกิจอาหารใน จ.ชลบุรี เพื่อแสดงนวัตกรรมด้านต่าง ๆ ของซีพีแรม ทั้งแบบจำลองธุรกิจและเทคโนโลยี กระบวนการ และผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งในการก้าวสู่ปี 25 บริษัทได้เปลี่ยนโลโก้ใหม่เพื่อปรับภาพลักษณ์ความเป็นสากลมากขึ้น

นายวิเศษ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนการส่งออกที่ 15% ของยอดขายรวม คาดว่าภายใน 5 ปี จะเพิ่มเป็นอย่างน้อย 20% โดยตลาดส่งออกเดิ ทั้งญี่ปุ่น ยุโปร อเมริกาเหนือจะเริ่มค่อยๆฟื้นตัว ขณะเดียวกันได้เล็งเห็นโอกาสในการขยายตลาดส่งออกใหม่ ทั้งรัสเซีย จีน และประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน (AEC) ส่วนแอฟริกาใต้จะขยายตลาดในช่วงต่อไป

นอกจากนี้บริษัทยังเล็งเห็นการขยายธุรกิจใหม่ ประกอบด้วย Central Kitchen จะเป็นศูนย์ในการจัดเตรียมสินค้าในแต่ละมื้อ โดยอาศัยความรวดเร็วในการจัดส่ง เช่นการจัดส่งสินค้าได้ภายใน 3 ชั่วโมง และการจัดอาหารในแต่ละมื้ออาจจะมีความแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาคด้วย นอกจากนี้ยังมี Food Service เป็นจุดขายสินค้า โดยจะเปิดร้านขายสินค้าตามอาคารสำนักงาน เพื่อที่จะได้เรียนรู้ความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

สำหรับการขยายกำลังการผลิตภายใน 5 ปี จะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มอีก 1 เท่า ตัว จากปัจจุบันมีกำลังการผลิต ติ่มซำที่ 1.8 ล้านชิ้น/วัน อาหากล่องที่ 2.8 แสนกล่อง/วัน และเบเกอรี่ ที่ 1.4 ล้านชิ้น/วัน ซึ่งจะเป็นส่วนผลักดันยอดขายให้เพิ่มขึ้นเป็น 2 หมื่นล้านบาทในปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ