บล.โกลเบล็ก คาดหวังปีนี้จะทำกำไรได้หลังผลดำเนินงานยังทำได้ต่ำกว่าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 2, 2012 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพิศาล คูหาเปรมกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.โกลเบล็ก(GLOBLEX) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯในขณะนี้ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากขาดทุนในส่วนของ Prop. Trade อีกทั้งในระหว่างปีนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารด้วย แต่บริษัทฯก็ยังมีความคาดหวังว่าทั้งปีนี้บริษัทฯจะสามารถทำกำไรได้

ปัจจุบันบริษัทฯมีส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจหลักทรัพย์(มาร์เก็ตแชร์)ที่ดีขึ้น โดยมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ในช่วง 2.4-2.5% ซึ่งถือว่าทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2.5% แล้ว และสูงกว่าปีที่แล้วที่มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ 2.2% ส่วนปี 56 บริษัทฯตั้งเป้าหมายมาร์เก็ตแชร์ไว้ที่ 3% ขณะที่มีบัญชีลูกค้าธุรกิจหลักทรัพย์ปัจจุบัน 16,000 บัญชี ซึ่งเป็นบัญชีที่มีความเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ(Active) ประมาณ 20%

"ปีหน้าเราก็จะมีลูกค้า IPO ประมาณ 2-3 ตัว ก็มีที่ยื่นไฟลิ่งในปีนี้ไปแล้ว 1 ตัว และกำลังจะยื่นอีก 1 ตัว ส่วนใหญ่ก็จะขอเข้าตลาด MAI"นายธนพิศาล กล่าว

*ปรับกลยุทธ์เข้าสู่ตลาดทองคำ-ตลาด AFET มากขึ้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า ปีหน้าบริษัทฯคงจะมีการปรับกลยุทธ์มากขึ้นในการเข้าสู่ตลาดทองคำและตลาด AFET ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯก็รุกตลาดนี้อยู่แล้ว เพียงแต่บริษัทฯจะพยายามปรับตัวเองให้ครองตลาดสินค้าโภคภัณฑ์(Commodity)ให้ได้มากขึ้น เพราะการเข้าไปที่ตลาด Commodity นี้จะใช้เงินลงทุนต่ำ และลูกค้าสามารถเทรดได้ง่ายด้วย

ขณะนี้ในตลาด TFEX บริษัทฯยังคงครองมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ 1 ที่ 10-12% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายข ส่วนปีหน้าบริษัทฯก็จะพยายามรักษาให้ครองอันดับไว้ให้เหมือนเดิม

"ส่วน Asian linkage เท่าที่ดูลูกค้ายังไม่ได้สนใจมากขนาดนั้น ซึ่งก็มีเพียงลูกค้าบางรายที่สนใจเทรดหุ้นต่างประเทศ แต่เขาก็สนใจไปทางตลาดสหรัฐฯมากกว่า แต่บริษัทฯก็มีการเตรียมตัวอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะถ้ามีพาร์ทเนอร์เข้ามา join ด้วย"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

*ยังเปิดรับพันธมิตรใหม่ แต่ยังไม่คิดเข้าจดทะเบียนในตลท.

สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น นายธนพิศาล กล่าวว่า บริษัทฯเคยมีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดฯแต่ขณะนี้พักไว้ก่อน เพราะบริษัทฯก็มีเงินทุน(Fund)เพียงพอที่จะมารองรับการดำเนินธุรกิจได้ อีกอย่างก็ต้องการที่จะให้บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์(GBX)สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองก่อน ซึ่งก็ต้องทำให้รายได้จากการค้าทองคำมีสัดส่วนที่มากขึ้นก่อน

"เรายังคงเปิดรับพันธมิตรใหม่ แต่ที่ผ่านมาเรายังไม่ได้มีการหาอย่างจริงจัง และก็ยังไม่มีใครเข้ามาคุยอย่างจริงจังด้วย"นายธนพิศาล กล่าว

*มองเป้าดัชนี SET ปี 56 ที่ 1,450-1,500 จุด ทิศทางยังไปต่อ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GLOBLEX กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยในปีหน้ายังมองว่าน่าจะปรับตัวขึ้นไปต่อได้ โดยคาดเป้าหมายดัชนี SET ไว้ที่ 1,450-1,500 จุด ซึ่งตลาดฯน่าจะมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปได้ หากสิ้นปีนี้ดัชนี SET สามารถปิดเหนือระดับ 1,300 จุดขึ้นไปได้ พร้อมมองหุ้นบิ๊กแคปยังคงน่าสนใจอยู่ อย่างหุ้นในกลุ่มพลังงาน เนื่องจากที่ผ่านมาราคายังไม่ได้ปรับตัวขึ้นมาก

"ตอนนี้ตลาดฯปรับตัวขึ้นมามากแล้ว ระยะสั้นจึงอาจมีการพักฐานบ้าง เพื่อรอดูการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และรอดูการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 3/55 ด้วย"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ