ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ เหตุวิตกกรีซอาจชวดเงินช่วยเหลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 6, 2012 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (5 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่ากรีซอาจจะไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงิน ซึ่งจะส่งผลให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากดัชนีภาคบริการที่ชะลอตัวลงของสหรัฐ และผลประกอบการที่น่าผิดหวังของเอชเอสบีซี

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.6% ปิดที่ 273.21 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3448.50 จุด ลบ 43.96 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7326.47 จุด ลบ 37.38 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนที่ 5839.06 จุด ลบ 29.49 จุด นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์กรีซ หลังจากรัฐบาลผสมของกรีซได้นำเสนอมาตรการลดงบประมาณรายจ่ายชุดใหม่ต่อรัฐสภาเมื่อวานนี้ ท่ามกลางการผละงานประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดโดยสหภาพแรงงานกลุ่มต่างๆ เป็นเวลา 3 วัน

มาตรการลดรายจ่ายและขึ้นภาษีชุดใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อประหยัดงบประมาณราว 1.35 หมื่นล้านยูโรในปี 2556-2557 ซึ่งหากสมาชิกสภานิติบัญญัติไม่อนุมัติรับรองแผนดังกล่าวในการลงมติกลางสัปดาห์นี้ ก็มีความเป็นไปได้สูงมากว่ากรีซอาจไม่ได้รับเงินกู้งวดใหม่ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการล้มละลายได้ และหากไม่มีเงินก้อนดังกล่าว กรีซยังอาจต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนด้วย

ทั้งนี้ การลงมติของรัฐสภาจะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 7 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเป็นการชิงชัยกันระหว่างบารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต และมิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน โดยผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยศูนย์วิจัยพิวทั่วประเทศระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-3 พ.ย. เผยให้เห็นว่านายโอบามามีคะแนนนำนายรอมนีย์อยู่ 48% ต่อ 45%

หุ้นเอชเอสบีซีร่วง 1.3% หลังธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษรายงานผลกำไร (underlying profit) ไตรมาส 3 ที่ 5.04 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถึงแม้ว่าจะเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ก็ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งประเมินไว้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังผิดหวังที่ธนาคารได้เพิ่มมูลค่าเงินสำรองที่กันไว้สำหรับใช้จ่ายในคดีฟอกเงินในสหรัฐเพิ่มอีก 800 ล้านดอลลาร์

หุ้นไรอันแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ของยุโรป พุ่งขึ้น 5.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลกำไรรายไตรมาสเพิ่มขึ้น 23%

นักลงทุนจับตาดูการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนต.ค.ของหลายประเทศในยุโรปในวันนี้ รวมถึงอิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี และกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ