LH มองหาซื้อตึกในสหรัฐทำเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ เมินลงทุนในยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 6, 2012 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์(LH) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่าการหาซื้ออาคารสร้างเสร็จในสหรัฐ โดยเป็นสินทรัพย์เพื่อให้เช่าลักษณะเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ ซึ่งเห็นว่าจะเป็นผลดีกว่าการซื้อที่ดินมาพัฒนาโครงการเอง จากอดีตบริษัทเคยซื้อที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาในฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ไม่ประสบความสำเร็จ และได้มีการขายโครงการทิ้งหมด ซึ่งปัจจุบัน บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยในสหรัฐและเตรียมเงินลงทุนเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวไว้พร้อมแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่มีความสนใจเข้าซื้อสินทรัพย์ในยุโรป เนื่องจากมองไม่เห็นแนวทางแก้ปัญหาหนี้สาธารณะของหลายประเทศและการฟื้นตัวที่ชัดเจนของภาพรวมเศรษฐกิจยุโรป

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศปี 56 มองว่าราคาบ้านและคอนโดมิเนียมในตลาดรวมจะปรับเพิ่มอีก 5% เป็นไปตามดีมานด์ที่ยังปรับตัวดีต่อเนื่อง และซัพพลายยังไม่เกินความต้องการ แต่กังวลปัญหาการขาดแคลนแรงงานและค่าแรงงานขั้นต่ำที่ปรับขึ้นเป็น 300 บาททั่วประเทศ

ส่วนการที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ขยายเวลามาตรการภาษีบ้านหลังแรงออกไปเป็น มี.ค.56 จากเดิมสิ้นสุด ธ.ค.55 มองว่าไม่ได้ส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์มากนัก เพราะเป็นการขยายเวลาแค่ 3 เดือน และไม่น่าจะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ เพราะเป็นโครงการบ้านระดับ 1 ล้านบาท ไม่ใช่การซื้อเพื่อเก็งกำไร แต่รัฐบาลอาจต้องการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มคนกรุงเทพฯและผู้มีเงินเดือนประจำ จากก่อนหน้านี้รัฐบาลจะช่วยเหลือเกษตรกร ขณะที่มองว่ากำลังซื้อในต่างจังหวัดยังมีอยู่มาก เพราะเกษตรมีรายได้สูงขึ้นจากราคาสินค้าเกษตรที่สูงขึ้น

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มในอีก 4-5 ปีข้างหน้า ตลาดบ้านเดี่ยวจะกลับมาได้รับความนิยมมากขึ้น หลังจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆแล้วเสร็จ ทำให้การเดินทางมีความสะดวกมากขึ้น ส่วนแนวโน้มราคาคอนโดมิเนียมในเมืองคงปรับขึ้นอีกไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ