SPCG เผยบ.ร่วมทุนจะเข้าประมูลโซลาร์ฟาร์มในซาอุฯ100 เมกะวัตต์ต้นปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2012 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววันดี กุญชรยาคง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอสพีซีจี (SPCG) เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปี 56 บริษัทจะร่วมมือกับพันธมิตรญี่ปุ่นและนักธุรกิจท้องถิ่นในประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อเข้าประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในซาอุฯ เบื้องต้นยื่นประมูลขนาด 100 เมกะวัตต์ จากที่รัฐบาลซาอุฯ ประกาศนโยบายสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด 4 หมื่นเมกะวัตต์ โดยบริษัทร่วมทุนดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาด้านคุณสมบัติในเบื้องต้นแล้ว
"บริษัทจะร่วมมือกับบริษัท เคียวเซร่า และพันธมิตรท้องถิ่นอีก 1 รายในซาอุฯ เพื่อยื่นก่อสร้างโซล่าฟาร์มขนาด 100 เมกะวัตต์ก่อน โดยบริษัทจะทำในเรื่องรับเหมาก่อสร้าง ส่วนเคียวเซร่าเป็นผู้ผลิตแผงโซล่าร์รายใหญ่ และพันธมิตรท้องถิ่นเป็นผู้ยื่นประมูล คาดว่าจะรู้ผลประมูลต้นปี 56 เลย"นางสาววันดี กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมยื่นประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในซาอุฯอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทางซาอุฯตั้งเป้าหมายภายใน 8 ปีจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดรวม 1.6 หมื่นเมกะวัตต์ หากเทียบประเทศไทยภายใน 18 ปี หวังจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์รวม 3 พันเมกะวัตต์เท่านั้น ดังนั้น บริษัทจึงมองเป็นโอกาสการขยายธุรกิจได้อีกมากในซาอุฯ

บริษัทยังมีแผนขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศพม่า เนื่องจากพม่ามีความต้องการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก รวมถึงศึกษาแผนการลงทุนในประเทศแถบตะวันออกกลาง เช่น คูเวต เป็นต้น ทำให้ขณะนี้บริษัทตั้งเป้าขยายตลาดในภูมิภาคเอเซียมากขึ้น

สำหรับการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน(Infrastucture Fund) มูลค่า 5 พันล้านบาท ขณะนี้ยังติดปัญหาด้านภาษีที่ทำให้ผู้ลงทุนเสียประโยชน์ ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)อยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลัง หากมีข้อสรุปเรื่องภาษีชัดเจน บริษัทพร้อมยื่นข้อมูลไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต.ภายในไตรมาส 1/56 เพื่อระดมเงินทุนมาใช้พัฒนาโครงการที่ 10-16


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ