ฝ่ายค้านยื่นรายชื่อถอดถอนรมต./หอการค้าปรับประมาณการศก./ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมชี้ขาดปมประมูล 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 8, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาฝ่ายค้านภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจและยื่นถอดถอนรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง โดยวันนี้ ฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภาเพื่อถอดถอนรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง โดยมีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีที่จะถุกยื่นอภิปรายฯ ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายสุรพงษ์ โตวิ จักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และแว่วว่า อาจมีชื่อของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีด้วย ส่วนจะเป็นตามกระแสหรือไม่ คงต้องรอดูกัน
  • ขณะที่ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีวันนี้ นำคณะเดินทางไปร่วมประชุม Bali Democracy Forum (BDF) ครั้งที่ 5 ณ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในเวลา 22.00 น.
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาผู้ตรวจสอบภายในภาคพื้นเอเชีย ประจำปี 2555 (2012 Asian Confederation of Institutes of Internal Auditors Conference - ACIIA Bangkok 2012) ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นั่งเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เพื่อติดตามสถานการณ์รับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2555/2556 ซึ่งมียอดรับจำนำแล้วกว่า 1.4 ล้านตัน
  • ขณะที่คณะ 67 สว.ก็ไม่ย่อท้อ เดินหน้าหาข้อมูลสัญญาขายข้าวระหว่างรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) หลังจากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องการขอให้พิจารณาว่าสัญญาซื้อขายข้าว จีทูจี เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 หรือไม่จนกว่ามีเอกสารสัญญามาให้พิจารณาวันนี้ คณะ 67 สว. จึงขอให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา มีมติขอเอกสารการทำสัญญาดังกล่าวตามนโยบายรับจำนำข้าวจากกระทรวงพาณิชย์ โดยจะอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภา พ.ศ. 2554 หากที่ประชุมมีมติออกมา และกระทรวงพาณิชย์ยังขัดขืนไม่นำสัญญามาให้ดู ก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อไป
  • วันนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมพบประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ที่กรุงเนย์ปิดอว์ หลังจากวานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้หารือกับรองประธานาธิบดีของพม่า ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยกเลิกการเดินทางไปจ.ท่าขี้เหล็ก จากกระแสข่าวลอบสังหาร
  • ส่วนกระแสข่าวการลอบสังหารพ.ต.ท.ทักษิณ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เรียกประชุมหน่วยข่าวและฝ่ายความมั่นคงผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อมูลเรื่องดังกล่าว ก่อนที่จะเดินทางลงพื้นที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อไปพบกับแหล่งข่าวหาข้อมูลเชิงลึกขบวนการลอบสังหารอดีตนายกฯ
  • และในวันนี้ทางพรรคฝ่ายค้าน จะตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลถึงกระแสข่าวการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการกุข่าว
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ หอการค้าไทย กำหนดจัดแถลงข่าว เรื่อง "การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลและวิเคราะห์เศรษฐกิจ หอการค้าไทย , การปรับประมาณการภาวะเศรษฐกิจไทย ปี 2555 และแนวโน้มปี 2556 และผลกระทบของวิกฤติยูโรโซนบนภาคการเงิน" ณ ห้อง Activity Hall อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์ ถนนราชบพิธ
  • บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) จัดงานพิธีเปิด “การซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • คณะทำงานชุดพิเศษ ที่ตั้งโดยคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน(กกร.) จะประชุมด่วนนัดแรกเพื่อศึกษาผลกระทบและมหามาตรการช่วยเหลือเรื่องนโยบายขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ300 บาททั่วไทย ที่จะมีผลในวันที่ 1 ม.ค. 2556 ใน 70 จังหวัด โดยต้องติดตามว่าจะมีการหยิบยกข้อเสนอให้รัฐรับภาระจ่ายส่วนต่างค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นแทน และเสนอให้จ่ายตรงให้กับแรงงานเลย ไม่ต้องผ่านผู้ประกอบการ เพื่อป้องกันเสียงค้านว่าอุ้มนักธุรกิจ ขึ้นมาพิจารณาด้วยหรือไม่และผลจะออกมาอย่างไร
  • วันนี้ คณะผู้ตรวจการแผ่นดินจะประชุมพิจารณาคำร้องของคณะ 67 สว. ที่ขอให้ตรวจสอบการประมูลคลื่น 3G ว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.ฮั้วหรือไม่ โดยคาดการณ์ว่า วันนี้จะมีคำวินิจฉัยออกมาแน่นอน
  • สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) สัมมนารับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาการเชื่อมต่อการเดินทางของผู้โดยสารจากระบบขนส่งมวลชนระยะที่ 1 เขตพื้นที่ จ.ปทุมธานี เพื่อให้จ.ปทุมธานีมีระบบขนส่งมวลชนเสริมในการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า2 สายที่จะเปิดให้บริการในปี 2562 คือ โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงรังสิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตและโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงสะพานใหม่-คูคต
  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประชุมและรับฟังการแถลงข่าวการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมภาครัฐและเอกชน เรื่อง “การขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11" ณ ห้องเจ้าพระยาบอลรูม โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค
  • ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร (KU - OAE Foresight Center : KOFC) จัดงานเสวนา “ทิศทางการปฏิรูปนโยบายข้าวไทยในอนาคต" ณ ห้องประชุมพึ่งบุญชั้น 8 อาคารสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร บางเขน กรุงเทพฯ
  • บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) โชว์เคส dtac 4G ความเร็ว 150 Mbps" ที่ชั้น 32 โซน VIP Lounge ดีแทคเฮ้าส์ จามจุรีสแควร์
  • บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จัดงานใหญ่ฉลอง 50 ปี โตโยต้าประเทศไทย ที่รอยัลพารากอน ฮอลล์ สยามพารา
  • การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) จะระดมเจ้าหน้าที่รวมทั้งการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเพื่อช่วยเร่งระบาย การจราจรทั้งทางเข้า-ออกด่าน โดยเฉพาะระบบเก็บเงินสดที่ทำให้เกิดปัญหาความคับคั่งบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรหนาแน่นบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ
โดยพล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รมช.กระทรวงคมนาคม จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมบริเวณหน้าด่านดาวคะนองด้วย
  • น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เป็นประธานในพิธีมอบหนังสือแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาล ประเภททยอยชำระคืนเงินต้น (Amortized Bond) ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 ชั้น 4 กระทรวงการคลัง
  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะประชุมร่วมกับภาคเอกชนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมการค้าต่างๆ เพื่อระดมความคิดเห็นว่ากรมฯ ควรจะปรับเพิ่มบทบาทในการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกอย่างไร ที่โรงแรมอิสติน แกรนด์ สาธร
  • คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หลักสูตรเทคโนโลยีการบริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กำหนดจัดงานเสวนาทางวิชาการในหัวข้อ “ปลดล็อคองค์กรด้วยนวัตกรรม เป็นผู้นำใน AEC” ณ ห้องประชุม ดร.สมศักดิ์ และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ชั้น 2 อาคารสยามบรมราชกุมารี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จัดงานแถลงข่าวและลงนามการร่วมทุนระหว่างบริษัทร่วมทุน เค-เอสเอ็มอี จำกัด ณ ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ