เอ็มดีใหม่ KTB เล็งวางเป้าสินเชื่อปีหน้าโตเป็น 2 เท่าของ GDP

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 8, 2012 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย(KTB) เตรียมเสนอเป้าหมายการขยายตัวของสินเชื่อของปี 56 ต่อคณะกรรมการธนาคาร โดยคาดว่าจะขยายตัว 2 เท่าของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ที่คาดว่าจะขยายตัว 4-5%

สำหรับแผนงานในปีหน้าจะเน้นบริการลูกค้ามากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่าง พร้อมทั้งต่อยอดธุรกิจใน 3 ด้าน คือ ด้าน Corporate, ภาครัฐ และ SMEs-Retail โดยจะขยายผลิตภัณฑ์พ่วงเพื่อให้เน้นการสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมเพิ่ม เนื่องจากปัจจุบันอัตราส่วนดอกเบี้ยสุทธิ(NIM)ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี รวมทั้งมุ่งเป้าหมายลดสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ลงด้วย

"ขณะนี้ Retail ทำกำไรให้ธนาคาร 26%ของรายได้รวม SMEs กว่า 20% จะเร่ง 2 ตัวนี้ขึ้น เพื่อสร้างสมดุลให้พอร์ตสินเชื่อ เป้นการกระจายความเสี่ยง และลด NPL ไปในตัว"นายวรภัค กล่าว

กรรมการผู้จัดการใหญ่ KTB ยังระบุว่า ต้องการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ธนาคารกรุงไทย จาก Bank for Government เป็น Government Bank of Choice เพราะธนาคารมีความเข้มแข็ง พร้อมกันนั้น ธนาคาก็พร้อมเป็นเสาหลักให้เศรษฐกิจไทย มีความพร้อมเพื่อรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจให้ได้

"แบรนด์กรุงไทยดีอยู่แล้ว แต่จะเน้นบริการที่ดีขึ้น ดังนั้นถ้าของเราดีอยู่แล้ว แต่คนไม่รู้จักก็นะรีแบรนด์ใหม่" นายวรภัค กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลดำเนินงานในปีนี้นั้น กำไรในไตรมาส 3/55 มากกว่าปี 54 ทั้งปี ดังนั้นในไตรมาส 4/55 เดาได้ว่ากำไรจะดีขึ้น ยกเว้นกรณีต้องมีการตั้งสำรองพิเศษ ขณะที่ธนาคารยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนอีกเพื่อรองรับ Basel III

"เมื่อเช้าคุณกิตติรัตน์ก็โทรมา และได้คุยกับคุณอภิศักดิ์เรื่อยๆ ก็ให้คำแนะนำ ปรึกษา"นายวรภัค กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ