กสทช.นัดเอกชนถกอัตราค่าบริการ 3G วันที่ 13 พ.ย.ก่อนเสนอแผนทันตามกรอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 9, 2012 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการตามกรอบการทำงานเพื่อพิจารณาการกำหนดอัตราค่าบริการ 3G ในระยะแรกของผู้ประกอบการ เพื่อประกอบการพิจารณาให้ใบอนุญาตการประกอบกิจการ ตามแผนการดำเนินงาน จะเริ่มจากในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2555 สำนักงาน กสทช. จะเชิญผู้ประกอบการทั้งรายใหม่และรายเดิมหารือเรื่องการกำหนดอัตราค่าบริการ 3G ให้ถูกลงเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค

จากนั้นจะให้ผู้ประกอบการจัดส่งรายงานประมาณการต้นทุนและข้อเสนออัตราขั้นสูงที่เห็นว่าเหมาะสมให้สำนักงาน กสทช. อัตราค่าบริการ 3G ที่ลดลงตามนโยบาย กทค. ซึ่งรวมถึงแผนการให้บริการภายในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2555 เพื่อให้ กทค. สามารถพิจารณาเงื่อนไขการกำหนดอัตราค่าบริการ 3G ของผู้ประกอบการได้ภายในวันที่ 18 ธันวาคม 2555 ทั้งนี้ ในการดำเนินการสำนักงานฯ จะเป็นดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกรอบระยะเวลา

นายฐากูร กล่าวว่า หากผลการสอบคณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการเสนอราคาฯ ที่สำนักงานฯ แต่งตั้งขึ้นผ่าน และสามารถออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมได้ สำนักงานฯ จะนำผลการดำเนินการตามกรอบการทำงานเพื่อพิจารณาการกำหนดอัตราค่าบริการ 3G ในระยะแรกข้างต้นมาพิจารณา เพื่อจะได้ข้อมูลที่สมบูรณ์เพื่อกำหนดกรอบอัตราค่าบริการ 3G ให้ลดลง 15-20% ตามที่ได้แถลงการณ์ไว้ รวมถึงกำหนดกรอบระยะเวลาในการออกใบอนุญาตใหม่ด้วย

ส่วนกรณีที่กรณีที่มีการเสนอข่าวว่าอัตราค่าบริการขั้นสูงที่ลดลงจะเป็น 78 สตางค์ นั้น นายฐากูร กล่าวว่า อัตราค่าบริการ 3G ที่ กทค. กำหนดให้ลดลง 15-20% อาจจะเป็นตัวเลขที่มีมากกว่าหรือน้อยกว่าที่เป็นข่าวก็ได้ ทั้งนี้ต้องรอผลสรุปของการดำเนินการก่อน ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจึงจะเสนอเป็นรายงานให้ กทค. พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ กสทช.ได้นำเงินที่ได้รับจากผู้ชนะประมูลใบอนุญาต 3G ส่งเป็นรายได้แผ่นดินให้กระทรวงการคลังประจำปี พ.ศ. 2553 เป็นจำนวน 1,658,939,039.38 บาท เป็นการดำเนินการตาม มาตรา 65 วรรคสอง ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ที่กำหนดให้รายได้ของสำนักงานเมื่อหักค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพของสำนักงาน กสทช. ค่าภาระต่างๆ ที่จำเป็น เงินที่จัดสรรเพื่อสมทบกองทุนตามมาตรา 52 และกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติเหลือเท่าใดให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ