CPF คาดปี 56 ธุรกิจเติบโตต่อเนื่องอีก 15-20% จากปีนี้กำไรพลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2012 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) คาดว่าปีหน้าบริษัทน่าจะคงระดับการเติบโตของธุรกิจไว้ได้ที่ประมาณ 15-20% จากปีนี้ หลังจาก 55 นับได้ว่าเป็นปีที่มีปัจจัยภายนอกหลายประการที่มีผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท เช่น ภาวะวิกฤตภัยแล้งในสหรัฐฯที่มีผลต่อราคาวัตถุดิบ ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เป็นไปตามที่ได้คาดไว้ ภาวะผลผลิตล้นตลาด ทำให้ปีนี้ CPF ไม่สามารถทำกำไรได้ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

บริษัทมองว่าสถานการณ์ต่างๆ จากนี้น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นจากนี้ไป และยังคงไม่ชะลอโครงการลงทุนต่างๆ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดยในประเทศไทยจะเป็นการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอาหาร ซึ่งรวมถึง การขยายกำลังผลิตอาหารพร้อมรับประทาน และการขยายช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าอาหาร เช่น การเริ่มทดลองโครงการ CP Food World ซึ่งได้เริ่มโครงการแรกไปที่อาคารปิยราชมหาการุณย์ โรงพยาบาลศิริราช

ส่วนผลการดำเนินงานรอบ 9 เดือนของบริษัทในปีนี้หลังจากการดำเนินการเข้าซื้อธุรกิจในประเทศจีนและเวียดนามแล้วเสร็จในต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ CPF มียอดขายจำนวน 262,955 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71% จากปี 2554 และมีกำไรสุทธิจำนวน 18,552 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36%

ขณะที่กำไรไตรมาส 3/55 จำนวน 2,404 ล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมา 53% นั้น เป็นผลมาจากอัตราการทำกำไรขั้นต้นจากธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสัตว์ลดลงจากปีก่อน จากระดับราคาเนื้อสัตว์ต่ำกว่าระดับราคาในปี 54 ประกอบกับต้นทุนในการผลิตโดยเฉพาะราคาวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ