(เพิ่มเติม) MALEE คาดปี 55 กำไรราว 700 ลบ.จาก 228 ลบ.หลังประเมินรายได้โตเท่าตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2012 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย บุญรัตน์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.มาลีสามพราน(MALEE)คาดว่าปี 55 บริษัทจะสามารถทำกำไรได้ราว 700 ล้านบาท จากปีก่อน 228 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 100% มาที่ 6 พันล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้ 3 พันล้านบาท โดยในปีนี้มูลค่าตลาดรวมของน้ำผลไม้อยู่ที่ 11,400 ล้านบาท มีอัตราเติบโต 10% ซึ่งในตลาดน้ำผลไม้กลุ่มพรีเมียม 100% บริษัทครองส่วนแบ่งตลาดที่ 25% ของมูลค่ารวม 4 พันล้านบาท มีอัตราเติบโต 24% จากช่วงที่ผ่านมา และคาดว่าปีหน้าจะเพิ่มส่วนแบ่งได้เป็น 29%

ทั้งนี้ MALEE และบริษัทย่อย แจ้งผลประกอบการไตรมาส 3/55 มีกำไรสุทธิ 173.77 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 2.48 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 52.14 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.74 บาท

บริษัทคาดว่าไตรมาส 4/55 ผลประกอบการจะเติบโตต่อเนื่อง โดยบริษัทได้ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัยรองรับกลยุทธการปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ และยังเป็นการขยายฐานผู้บริโภคไปสู่กลุ่มวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ในวัยเริ่มทำงานให้มากขึ้น

นายฉัตรชัย คาดว่า ในปี 56 บริษัทจะสามารถทำกำไรได้ดีกว่าปีนี้ จากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 200% ที่บริษัทลงทุนไป 400 ล้านบาท ซึ่งจะเดินเครื่องได้ในต้นปีหน้า จะทำให้ประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น และทำให้อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) สูงกว่าปีนี้ที่คาดไว้ที่ระดับ 10% จากปีก่อนที่ทำได้ 7-8%

นอกจากนี้ บริษัทได้ทำการศึกษาลงทุนโรงงานผลิตน้ำผลไม้และผลไม้กระป๋องในแถบอาเซียน เพื่อรองรับการเติบโตตลาดอาเซียนจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) โดยจะเลือกประเทศที่มีวัตถุดิบมาก จำนวนประชากรมาก และมีแรงงานถูก คาดว่าเร็วๆนี้จะตัดสินใจได้ว่าจะลงทุนในประเทศใด รวมทั้งจำนวนเงินลงทุน

ประธานกรรมการ MALEE กล่าวว่า บริษัทพยายามวางสัดส่วนรายได้จากการส่งออกและในประเทศ 50-50 และสัดส่วนที่ขายในแบรนด์ MALEE กับการรับจ้างผลิตใกล้เคียงกัน เพื่อให้ผลประกอบการไม่ผันผวนเหมือนในอดีตที่ผันแปรไปตามวัตถุดิบและฤดูกาล โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้เน้นสินค้าเครื่องดื่ม และทำตลาดในประเทศมากขึ้น มีความเป็นฤดูกาลน้อยลง

นางสาวรุ่งฉัตร บุญรัตน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายธุรกิจผลิตภัณฑ์ บริษัท มาลี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ MALEE กล่าวว่า ในปีนี้มาลีเปิดตัวสโลแกนใหม่ คือ "Malee Fruit with Care" เพื่อสื่อถึงความห่วงใยของเราที่อยู่ในผลิตภัณฑ์มาลีทุกหยด พร้อเปิดตัวแคมเปญใหม่"Why Care?"เพื่อสื่อให้ผู้บริโภคทราบว่ามาลีเป็นน้ำผลไม้ที่ห่วงใยคุณมากที่สุด โดยทำการตคลาดพร้อมกับการสร้างแบรนด์ด้วยแนวคิด"Co-creation Marketing" คือการให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับความเชื่อของแบรนด์ผ่านประสบการณ์ตรงโดยนำคำห่วงใยที่ตนไทยพูดกันบ่อย มาตั้งเป็น installation arts ที่ดูแห้งแล้งอยู่กลางเมือง กรุงเทพ เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี สุราษฎร์ธานี รวมทั้งมีการทำกิจกรรมตลาดผ่าน social network


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ