GL หวังเทคฯ ธุรกิจเช่าซื้อรถจยย.ในเวียดนาม-อินโดฯ ดันยอดสินเชื่อตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2012 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) กล่าวว่า บริษัทมีแผนเข้า เทคโอเวอร์ธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในประเทศเวียดนามและอินโดนีเซีย เพื่อเพิ่มยอดปล่อยสินเชื่อให้ได้ 1,000,000 คัน ใน 3 ปี ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

แผนงานระยะ 3 ปี (ปี 56-58) จะบุกตลาดอาเซียน และตั้งเป้าเพิ่มยอดปล่อยสินเชื่อให้ได้รวม 1,000,000 คัน ซึ่งได้เริ่มงานตามแผนแล้ว โดยเริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศกัมพูชา ในนามบริษัท GL Finance หรือ GLF เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้เป็นพันธมิตรกับฮอนด้า ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันมีสำนักงานขายแล้ว 11 แห่ง และจะขยายไปทั่วประเทศกัมพูชาในต้นปีหน้า

ตลาดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ในประเทศกัมพูชานี้ มีศักยภาพในการเติบโตสูงมาก เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้ซื้อรถจักรยานยนต์ต้องใช้เงินสดหรือกู้จากธนาคารซึ่งมีความยุ่งยาก ธุรกิจลีสซิ่งของ GLF ซึ่งให้บริการอย่างสะดวกและอนุมัติสินเชื่ออย่างรวดเร็ว จึงทำให้ประชาชนชาวกัมพูชา เริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อรถด้วยเงินสด เงินกู้แบงก์ หรือเงินกู้ยืมนอกระบบมาเป็นการกู้จากบริษัทลีสซิ่งแทน

“ในอดีตกลุ่มประเทศแถบอาเซียนจะเป็นแรงงานการผลิตเพื่อส่งออกไปยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น แต่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ความสามารถในการบริโภคของอาเซียนเองเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจของเราทั้งในประเทศไทยและประเทศกัมพูชา โดยปัจจุบันยอดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยมีมากกว่า 100,000 คันและคาดว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัวคือ 200,000 คันภายใน 3 ปีข้างหน้า ส่วนในกัมพูชา ตั้งเป้าว่ายอดสินเชื่อรถจักรยานยนต์จะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดไปถึง 300,000 คันภายในเวลาเดียวกัน เนื่องจากประเทศกัมพูชาเป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพในการขยายตัวมหาศาล"นายมิทซึจิ กล่าว

นายมิทซึจิ กล่าวว่า บริษัทใช้กลยุทธ์ 4 ด้านเพื่อใช้ในการให้บริการสินเชื่อ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า คือ มุ่งเน้นความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าเป็นหลัก ใช้ฐานข้อมูลลูกค้าเดิมต่อยอดรายได้ ไม่มีนโยบายด้านการแข่งขันโดยการตัดราคา และสร้างแรงจูงใจให้พันธมิตรสนับสนุนธุรกิจของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ