SCB เปิดสำนักงานตัวแทนในพม่าเดือน พ.ย.นี้รองรับ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2012 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาณพ เสงี่ยมบุตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจต่างประเทศ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารจะเปิดตัวสำนักงานตัวแทนธนาคารในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ (เมียนมาร์) อย่างเป็นทางการปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ นับเป็นก้าวแรกของธนาคารที่จะสร้างฐานธุรกิจในเมียนมาร์อย่างจริงจัง ทั้งนี้ ธนาคารให้ความสำคัญต่อการขยายเครือข่ายธุรกิจในระดับภูมิภาคตั้งแต่ประเทศในกลุ่มอาเซียนในปัจจุบัน และจะครอบคลุมถึงประเทศในเอเชียตะวันออกในอนาคต

ปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์อยู่ระหว่างการเสริมเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศ เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะเห็นการขยายตัวการลงทุนและการค้าระหว่างประเทศไทยและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้นโดยต่อเนื่อง การเปิดตัวในเมียนมาร์ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ของธนาคาร โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพิ่งประกาศใช้กฎหมายการลงทุนต่างประเทศ (Foreign Investment Law) ที่ได้รับการปรับปรุงให้เปิดกว้างมากขึ้นเพื่อรองรับการลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศ ในอนาคตธนาคารมีแผนที่จะยกระดับสถานะจากสำนักงานผู้แทนเป็นธนาคารร่วมทุนหรือสาขาธนาคารตามแนวทางการเปิดเสรีต่อธนาคารต่างชาติของรัฐบาลเมียนมาร์

สำหรับสำนักงานตัวแทนธนาคารในประเทศเมียนมาร์มีทำเลที่ตั้งในย่านใจกลางเมืองจะเริ่มเปิดดำเนินการในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางอำนวยความสะดวกทางด้านข้อมูลการเงิน การลงทุน และการค้า และเพื่อเป็นจุดติดต่อให้กับลูกค้าที่ต้องการจะลงทุนระหว่างประเทศเมียนมาร์และประเทศไทย

ทั้งนี้ ธนาคารมีความร่วมมือกับธนาคารพันธมิตรท้องถิ่นในพม่าถึง 8 แห่งครอบคลุมถึงธนาคารภาครัฐและธนาคารเอกชน พร้อมให้บริการการโอนเงินระหว่างประเทศ บริการด้านนำเข้าส่งออก อัตราแลกเปลี่ยน และการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ