บอร์ด กสท.เล็งลดค่าไลเซ่นส์ทีวีดิจิตอลเกินครึ่งหากคอนเท้นท์เน้นสาธารณะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2012 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)และประธานคณะกรรมการกจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กสท.มีมติเห็นชอบลดหย่อนค่าธรรมเนียมใบอนุญาต(ไลเซ่นส์)รายปีสำหรับผู้ประกอบการที่ดำเนินรายการและผลิตเนื้อหาเป็นสาระประโยชน์กับสาธารณะเกิน 70% ขึ้นไป ทั้งนี้ รายละเอียดดังกล่าวจัดอยู่ในร่างระเบียบกสท. เรื่อง การลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง หรือ กิจการโทรทัศน์

ทั้งนี้ กสท.จะลดค่าไลเซ่นส์ลง 50% สำหรับช่องรายการสาธารณะจากเดิมที่เรียกเก็บในอัตรา 2% ของรายได้ และลดมากกว่า 50% สำหรับรายการที่ผลิตเนื้อหาสาธารณะเกิน 90% ส่วนช่องบริการชุมชนที่ผลิตเนื้อหาสาธารณะเกิน 70% จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม ในขณะที่ช่องรายการธุรกิจจะได้รับการลดค่าธรรมเนียมในอัตรา 15% กรณีนำเสนอข่าว สาระ ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยหลังจากร่างดังกล่าวผ่านมติบอร์ด กสทช.ใหญ่ 11 คนแล้วจะนำออกรับฟังความเห็นสาธารณะช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้

นอกจากนี้ เตรียมเสนอมร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นรายการทั่วไป โดยได้กำหนดรายการโทรทัศน์ 7 ประเภทที่ต้องออกอากาศผ่านฟรีทีวี(Must have)ให้บอร์ดใหญ่พิจารณาวันที่ 14 พ.ย.นี้ ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะส่งผลให้ทาง บมจ.อาร์เอส(RS)ไม่สามารถงดการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย(ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ ไฟนอล) ผ่านฟรีทีวีได้

อย่างไรก็ตาม บอร์ด กสท.ยังเห็นชอบให้บันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู)เรื่องความร่วมมือในการทดลองระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล เพื่อเป็นฐานในการแสดงความร่วมมือและเตรียมพร้อมสำหรับผู้ประกอบการที่จะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบทีวีดิจิตอล ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการหลายรายได้แสดงความสนใจเพื่อขอทดลองการออกอากาศแล้ว

พ.อ.นที กล่าวว่า กรณีการแสดงความเห็นในประเด็นการประมูลใบอนุญาต(ไลเซ่นส์)3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1GHz ของคณะกรรมการกิจการโทรทัศน์(กทค.)นั้นบอร์ด กสท.ยืนยันไม่มีมติใดๆ ในเรื่องนี้ แต่หากเป็นการดำเนินการส่วนบุคคล กรรมการ กสท.ทุกคนสามารถกระทำได้ในฐานะที่เป็น กสทช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ