ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนตัวผันผวน ขณะตลาดจับตารมว.คลังยุโรปประชุมเรื่องกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2012 21:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปขยับขึ้น 0.1% แตะที่ 270.53 จุด ณ เวลา 12.35 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ท่ามกลางภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนเนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายในขณะที่รัฐมนตรีคลังยุโรปเตรียมจัดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือกรีซ หลังจากรัฐสภากรีซอนุมัติร่างงบประมาณปี 2556

รัฐมนตรีคลังจากประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศเตรียมประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ ซึ่งหวังว่าจะได้รับอนุมัติเงินกู้งวดใหม่วงเงิน 3.15 หมื่นล้านยูโร เพื่อนำไปชำระคืนพันธบัตรซึ่งครบกำหนดในวันศุกร์นี้

เจ้าหนี้ของกรีซ หรือ ทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) มีกำหนดที่จะนำเสนอรายงานเกี่ยวกับกรีซให้แก่บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน อย่างไรก็ตาม รมว.คลังเยอรมนีกล่าวว่า รายงานดังกล่าวอาจเสร็จไม่ทันการประชุมในวันนี้

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐสภากรีซอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณปี 2556 ในเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งรวมถึงมาตรการรัดเข็มขัดต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงวดใหม่จากบรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ

สมาชิกสภานิติบัญญัติจำนวน 167 คนได้ให้ความเห็นชอบงบประมาณดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มลดรายจ่ายรอบใหม่ ขณะที่ 128 คนคัดค้าน และอีก 4 คนงดออกเสียง โดยมีสมาชิกสภานิติบัญญัติ 299 คนจาก 300 คนเข้าร่วมลงมติดังกล่าว ซึ่งการลงมติงบประมาณครั้งนี้ มีขึ้นหลังการอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปครั้งใหม่จำนวน 1.35 หมื่นล้านยูโร (1.71 หมื่นล้านดอลลาร์) สำหรับปี 2556-2557 ในการอภิปรายเมื่อวันพฤหัสบดี

หุ้นอินเวนซิส ซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอน ร่วงลง 4.2% หลังจากยูบีเอสปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนในหุ้น ขณะที่หุ้นเทเลคอม อิตาเลีย ดีดตัวขึ้น 5.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ