ศาลชั้นต้นคงพิพากษายกฟ้อง"ประชัยและเครือญาติ"เป็นจำเลยคดีสัญญาเช่าตึก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 13, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญายังคงมีคำพิพากษายกฟ้องหลังจากศาลอุทธรณ์สั่งให้ทำคำพิพากษาใหม่คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 และบมจ.ไออาร์พีซี(IRPC), บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย (TPI) ร่วมกันเป็นโจทย์ ยื่นฟ้องนายประทีป เลี่ยวไพรัตน์ อดีตกรรมการ TPI , นายประมวล เลี่ยวไพรัตน์ อดีตกรรมการ TPI, นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TPI, นายประหยัด เลี่ยวไพรัตน์ อดีตกรรมการ TPI, น.ส.มาลินี เลี่ยวไพรัตน์ อดีตกรรมการ TPI และบริษัทพรชัยวิสาหกิจ จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-6

ในคดีดังกล่าวโจทก์ระบุว่าจำเลยร่วมกันกระทำผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 311,313 และ 315 ฐานร่วมกันกระทำการใดเพื่อช่วยเหลือและให้ความสะดวกกรรมการบริษัททำให้เกิดความเสียหายด้านการยักยอกทรัพย์ทำสัญญาเช่าตึกทีพีไอ ที่กลุ่มผู้ให้เช่าและผู้เช่าเป็นกลุ่มเดียวกันและมีการชำระค่าเช่าล่วงหน้า 90 ปี ตามสัญญาเช่ารวม 4 ฉบับ เป็นเงินมูลค่า 956,842,206 บาท อันเป็นการชำระค่าเช่าล่วงหน้าเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด

ในวันนี้ศาลฯ อ่านคำพิพากษาว่า เมื่อพิจารณาพยานหลักฐานแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของจำเลยทั้งหมดไม่ได้ทำให้บริษัทเสียหาย อีกทั้งหากกรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้บริษัทเสียหายจริง ผู้จัดการแผนฟื้นฟูก็จะต้องมีการทักท้วง แต่ก็ไม่เคยมีการทักท้วงเรื่องดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่าไม่ได้สร้างความเสียหายหรือมีเจตนาทุจริตตามที่โจทก์ฟ้อง เมื่อรับฟังได้ว่าไม่มีการกระทำทุจริตแล้วก็ไม่เกี่ยวยึดเชื่อมโยงให้ผู้อื่นเข้ามากระทำการเพื่อช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกให้กรรมการอื่นเข้ามายักยอกทรัพย์ ศาลจึงเห็นว่าไม่มีความผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ